Vì sao nam giới hay đau nửa đầu?

author 13:39 08/07/2013

(VietQ.vn)- Biến động estrogen, bỏ qua các bữa ăn chính, nguyên do thời tiết hoặc các kích thích tố như ánh sáng mạnh, mùi hương mạnh hay tiếng ồn, một số nguyên do tưởng vô hại nhưng lại kích hoạt cho chứng đau nửa đầu khó chịu.

Phân phối thời gian ngủ chưa hợp lý

Các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định, kể cả vào các ngày cuối tuần
Các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định, kể cả vào các ngày cuối tuần

Bộ não chỉ hoạt động một cách bình thường khi chúng ta duy trì sinh hoạt điều độ, cân bằng, trong đó bao gồm cả việc phân phối thời gian ngủ hợp lý. Việc ngủ quá nhiều hay quá ít, chênh lệch múi thời gian do di chuyển đến các địa điểm khác nhau có thể gây ra cơn đau nửa đầu khó chịu.

Các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định, kể cả vào các ngày cuối tuần. Thay đổi thói quen có thể dẫn tới việc loạn nhịp đồng hồ sinh học, không những khiến bộ não phải mệt mỏi đuổi theo mà còn khiến sức khỏe tuột dốc không phanh.

Hậu quả của một quãng thời gian căng thẳng

Khả năng mắc chứng đau nửa đầu tăng lên 20% trong vòng 12 – 24 giờ sau khi chuyển từ tâm trạng buồn bã, căng thẳng sang hạnh phúc, thoải mái

Chúng ta thường tưởng rằng thời gian phải đối phó với căng thẳng dễ gây ra chứng đau nửa đầu. Trên thực tế, sau khi vượt qua áp lực tâm lý mới là lúc chứng bệnh này tấn công. Phản ứng của cơ thể làm tăng nồng độ của các hóa chất khác nhau và chúng chỉ phát tán khi chúng ta bình tĩnh trở lại. Sự thay đổi hóa học này gây ra cảm giác thất vọng hay hội chứng “cuối tuần” mà người ta thường hay nhắc tới khi đề cập tới chứng đau nửa đầu. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người bị đau nửa đầu ngay trong ngày đầu tiên của một kỳ nghỉ, khi vừa thoát khỏi công việc căng thẳng hoặc ngay đầu tuần trăng mật của họ.

Theo một nghiên cứu được trình bày ở cuộc họp thường niên năm 2011 của Hiệp hội thần kinh Mỹ, khả năng mắc chứng đau nửa đầu tăng lên 20% trong vòng 12 – 24 giờ sau khi chuyển từ tâm trạng buồn bã, căng thẳng sang hạnh phúc, thoải mái. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát phản ứng stress của cơ thể để không gây ra những hậu quả không mong muốn cho hệ thần kinh.

Ăn nhằm đồ “đau đầu”

Rượu vang đỏ chứa tyramine có thể xúc tiến cho cơn đau nửa đầu

Những thức uống, thực phẩm chứa tyramine (Gồm rượu vang đỏ, pho mát để lâu, một số loại thịt đã chế biến) và chứa tannin (Trà, cà phê, nước ép táo) có thể xúc tiến cho cơn đau nửa đầu. Một số loại phụ gia thực phẩm khác, trong đó có cả bột ngọt, đường aspartame và nitrit cũng có thể gây nên cơn nhức đầu khó chịu. Những bệnh nhân mắc chứng bệnh loét dạ dày hoặc dị ứng, gluten cũng có nguy cơ bị chứng đau nửa đầu tấn công thường xuyên.

Chính vì thế, các chuyên gia sức khỏe đều khuyên mỗi chúng ta nên có một cuốn nhật ký thực phẩm để có thể xác định các loại thực phẩm lành mạnh và không gây nên các rắc rối cho sức khỏe.

Dùng cà phê thiếu điều độ

Chúng ta nên sử dụng khoảng 200 mg cà phê mỗi ngày để đảm bảo không bị đau nửa đầu

Uống cà phê quá nhiều có thể gây kích thích quá mức hệ thần kinh và hậu quả là những cơn đau nửa đầu xuất hiện dày đặc hơn. Tuy nhiên, việc đang uống cà phê đều đặn bỗng nhiên từ bỏ thói quen này một cách đột ngột như không dùng cà phê vào cuối tuần cũng gây nên tác động tương tự. Để tránh chứng đau nửa đầu liên quan đến tiêu thụ cà phê, các chuyên gia khuyên chúng ta nên sử dụng khoảng 200 mg cà phê mỗi ngày. Còn nếu muốn từ bỏ thức uống này, tốt nhất là giảm dần để tránh những cơn đau nửa đầu quầy rầy bạn.

“Vui” quá đà

Tập thể dục thường xuyên sẽ tạo ra một loại thuốc giảm đau tự nhiên cho cơ thể

Các nỗ lực thể chất, bao gồm cả sex có thể gây nên những cơn đau nửa đầu khó chịu. Rất khó để xác định nguyên nhân chính xác nhưng về cơ bản đó là do sự thay đổi hóa học trong não bộ gây nên sự nhạy cảm quá mức cho hệ thần kinh.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên tập thể dục thường xuyên để tạo ra một loại thuốc giảm đau tự nhiên cho cơ thể. Bơi lội, đi xe đạp hay yoga là những bài tập rất tốt đổ mồ hôi đồng thời đẩy lùi chứng đau nửa đầu.

N. Tình (theo Libero)
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang