Vì sao Nga hoãn hồi sinh tàu hỏa 'tử thần' mang tên lửa đạn đạo?

author 16:00 08/12/2017

(VietQ.vn) - Việc phát triển hệ thống tàu hỏa tên lửa đạn đạo Barguzin sẽ bị loại bỏ khỏi chương vũ khí quốc gia Nga từ năm 2018 đến 2027.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các nguồn tin quân sự Nga, việc phát triển hệ thống tàu hỏa mang tên lửa đạn đạo sẽ bị tạm ngừng, ít nhất là trong tương lai gần. Dự án này được cho là bị đóng băng từ năm ngoái và cuộc thử nghiệm tên lửa Yars từ bãi phóng Plesetsk ở miền bắc Nga là lần công việc cuối cùng được thực hiện trong dự án này.

“Hệ thống tàu hỏa mang ICBM sẽ bị loại bỏ khỏi chương trình vũ khí quốc gia cho tới năm 2027 do thiếu nguồn lực tài chính. Dự án Barguzin buộc phải hy sinh để quân đội Nga tập trung vào ICBM Rubezh và Sarmat”, nguồn tin quân sự Nga cho hay.

“Tổ hợp chiến đấu trên đường ray” Barguzin, còn có tên gọi khác là BZhRK, sẽ được trang bị 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars. Đây là một loại tên lửa nặng 55 tấn có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân cùng lúc, có thể được phóng đi từ các ống phóng cố định và dàn phóng di động.

Tàu hỏa mang ICBM của Nga chết yểu do thiếu ngân sách

Barguzin không phải là ý tưởng quân sự mới, bởi trước đây từ những năm 1960 đã có dự án phát triển tên lửa phóng từ tàu hỏa. 12 tàu từ dự án này, mỗi tàu được trang bị 3 tên lửa RT-23 Scalpel đã bị ngừng sử dụng vào năm 2005.

“Đối phương sẽ không thể xác định chính xác vị trí mà tên lửa hạt nhân có thể được phóng đi, chúng được gọi là những “đoàn tàu tử thần” hoặc “đoàn tàu ma” của quân đội Nga”, hãng tin Sputnik cho biết.

Theo một quan chức quốc phòng Nga, đoàn tàu này “sẽ không có các toa lớn. Kích cỡ của chúng sẽ tương tự các toa tàu thông thường và nhờ đó chúng sẽ hoàn toàn nằm ngoài tầm nhìn của các hệ thống do thám của đối phương. Thêm vào đó, tổ hợp này có thể phóng tên lửa từ bất kỳ vị trí nào trên đường ray, khác với những hệ thống trước đây của Nga”.

Khi nói về sức mạnh của đoàn tàu tên lửa này, Viktor Yesin - cựu tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga trả lời phỏng vấn trên TASS cho rằng, với 6 tên lửa RS-24 Yars được trang bị, đoàn tàu Barguzin có sức mạnh tương đương với 1 trung đoàn tên lửa đạn đạo chiến lược mạnh nhất hiện nay của Nga. Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars được phát triển để dần thay thế các thế hệ tên lửa già cỗi như Topol (RS-12M) và Stiletto (RS-18).

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang