Vì sao người tiêu dùng dễ mua phải Aptomat dởm?

author 09:34 25/05/2018

(VietQ.vn) - Tâm lý ham rẻ, lỗi kiểm tra hàng hóa chính là hai trong nhiều nguyên nhân khiến người tiêu dùng mua phải aptomat không đảm bảo chất lượng..

Sự kiện: CỔNG THÔNG TIN PHỤC VỤ DOANH NGHIỆP - http://doanhnghiep.vietq.vn/

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tại thị trường Hà Nội, các thiết bị bảo vệ quá tải, ngắn mạch, quá dòng mà điển hình là cầu dao tự động (Aptomat) được bày bán rộng rãi với nhiều mẫu mã, giá cả, chủng loại khác nhau.

Sản phẩm Aptomat được bán tập trung ở nhiều cửa hàng chuyên đồ điện nước, thiết bị điện – điện tư với nhiều thương hiệu như Panasonic, Schneider, Mitsubish, Delixi… và một số sản phẩm sản xuất từ Việt Nam. Mức giá của loại thiết bị này khá đa dạng, có loại chỉ 40.000 đồng/chiếc, có loại lên tới cả triệu đồng tùy vào mục đích sử dụng, phù hợp với dòng điện làm việc lớn nhất của các thiết bị cần bảo vệ.

Aptomat là thiết bị bảo vệ quá tải quen thuộc với nhiều gia đình. 

Theo ông Lương Văn Phan, nguyên Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, khi sản xuất các thiết bị điện, thiết bị dân dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng, các nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ tới việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng thiết bị bằng cách lắp sẵn những bộ phận, thiết bị có vai trò bảo vệ quá tải, ngắn mạch, quá dòng trong sản phẩm.

Tuy nhiên, cũng có những cá nhân, gia đình kỹ tính hơn sẽ mua thêm các thiết bị bảo vệ quá tải khác ví dụ như Aptomat để đề phòng các trường hợp dòng điện vượt quá định mức cho phép hay các sự cố liên quan như ngắn mạch.

“Với các thiết bị này, người dùng có thể khá an tâm bởi khi xảy ra sự cố ví như dòng điện quá định mức, ngắn mạch, quá tải, các thiết bị bảo vệ như Aptomat sẽ có chức năng tự ngắt. Nhờ đó, toàn bộ hệ thống điện được đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro đến tính mạng con người”, ông Lương Văn Phan nói.

Ông Lương Văn Phan cho rằng tâm lý ham đồ rẻ cũng khiến người tiêu dùng dễ mua phải aptomat kém chất lượng. 

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện tại xảy ra tình trạng người tiêu dùng mua phải các sản phẩm thiết bị bảo vệ quá tải, ngắn mạch, quá dòng kém chất lượng dẫn đến các sự cố về điện như cháy, chập gia tăng. Nguyên nhân của việc này nằm ở cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

“Đầu tiên là tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Như chúng ta đã biết trên thị trường hiện có nhiều loại Aptomat có xuất xứ từ cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, có loại đắt, có loại rẻ. Đôi khi, chỉ vì ham rẻ mà người tiêu dùng mua phải những sản phẩm được làm một cách cẩu thả, không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hình thức thường là kiểm tra xác xuất. Ví dụ trong hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm thì chỉ kiểm tra 3-5 sản phẩm. Như vậy, trong những sản phẩm không được kiểm tra rất có thể sẽ tồn tại những sản phẩm bị lỗi hoặc kém chất lượng”, chuyên gia Lương Văn Phan phân tích.

Phong Lâm

Những lưu ý khi chọn aptomat chất lượng cho bình nóng lạnh(VietQ.vn) - Mua aptomat cho bình nóng lạnh, người tiêu dùng nên đặc biệt chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm để đảm bảo an toàn, chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang