Vì sao nhà đầu tư kiến nghị điều chỉnh tăng mức thu phí trạm BOT Đại Yên?

author 07:05 20/02/2019

(VietQ.vn) - Kiến nghị điều chỉnh tăng mức thu phí qua trạm BOT Đại Yên để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án, khả năng trả nợ ngân hàng, tránh nguy cơ chuyển thành nợ xấu...

Vừa qua, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) đã có kiến nghị được điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ qua trạm BOT Đại Yên từ 0h ngày 1/3/2019 với biểu mức phí đề xuất theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Kiến nghị này để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án, khả năng trả nợ ngân hàng, tránh nguy cơ chuyển thành nợ xấu cũng như để giá vé trên cùng một tuyến đường có mức tương đồng.

Thông tin từ Công ty Cổ phần BOT Đại Dương, việc chưa được điều chỉnh tăng phí theo đúng hợp đồng BOT và tác động cộng hưởng từ dự án BOT khác đã ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính công ty.

Trạm thu phí BOT Đại Yên.

Được biết, dự án trên được triển khai xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài hơn 30km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư trên 2.800 tỷ đồng, khởi công từ 10/2011, đưa vào khai thác ngày 18/5/2014.

Được biết, ngày 17/10/2014, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép Công ty cổ phần phát triển Đại Dương được thu phí tại trạm thu phí Đại Yên (km97+050) kể từ ngày 19/10/2014 với mức phí thấp nhất 30.000 đồng/lượt.

Việc thu phí nhằm hoàn vốn đầu tư dự án Cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn thành phố Uông Bí (km77+300) - thành phố Hạ Long (km107-400) theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Trạm thu phí Đại Yên được giao cho nhà đầu tư thu phí trong thời gian thực hiện hợp đồng BOT. Theo đó, mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Đại Yên km 97+050 Quốc lộ 18 thực hiện theo quy định tại Thông tư số 44/2014/TT – BTC ngày 15/4/2014 của Bộ Tài chính.

Lý giải tại sao cáp sạc iPhone dễ hư hỏng, cách khắc phục đơn giản(VietQ.vn) - Mặc dù Apple tạo ra những chiếc điện thoại hoàn hảo nhưng ngược lại cáp sạc iPhone của họ thì kém bền nhất và dễ hư hỏng nhất.

Ông Dương Kiếm Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Đại Dương cho biết, nếu theo hợp đồng thì thời điểm hiện tại, dự án đã được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng). Tuy nhiên, việc tăng giá đó vẫn chưa được thực hiện do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngay 5/5/2017 của Chính phủ; chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.

Hơn nữa, các dự án BOT lân cận trên cùng tuyến QL18 và trên địa bàn Quảng Ninh đang có mức thu phí đồng nhất (mức phí xe loại 1 là 35.000 đồng/lượt). Thêm vào đó, trạm thu phí BOT Đại Yên bị phân lưu lưu lượng rất lớn từ sau khi cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được đưa vào khai thác, sử dụng, cùng với đó là việc xây dựng tuyến đường nối TP.Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang