Vì sao nhà máy Đạm Ninh Bình thua lỗ ngàn tỷ?

authorĐỗ Thu Thoan 10:20 28/02/2017

(VietQ.vn) - Báo cáo Kết luận thanh tra dự án nhà máy Đạm Ninh Bình từ Bộ Công Thương mới đây đã chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn tới dự án này không hiệu quả, thua lỗ.

Thông tin đăng tải trên Dân trí cho biết, theo Bộ Công Thương, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) và Ban quản lý dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình chưa kịp thời xử lý những thay đổi phát sinh, còn thiếu sót trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án dẫn đến chi phí tăng cao.

vi-sao-nha-may-dam-ninh-binh-thua-lo-ngan-ty

Nhà máy Đạm Ninh Bình liên tiếp lỗ - Ảnh: Dân trí

Trong đó, chi phí lãi vay phát sinh do chậm tiến độ thi công đưa nhà máy vào hoạt động hơn 527 tỷ đồng. Việc chủ đầu tư cấp than chạy thử cho nhà thầu vượt so với Hợp đồng EPC hơn 251 nghìn tấn cũng là khiến chi phí tăng cao.

Lực lượng lao động lớn, thực tế tại thời điểm ngày 31/12/2015 là 997 người trong khi theo Báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ 603 người đã làm tăng chi phí đầu vào.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, công tác quản lý, điều hành chưa chặt chẽ dẫn đến chênh lệch tại nhiều thời điểm về tồn kho, chênh lệch số lượng nhập xuất vật tư, thiếu sự quản lý trong công tác vật tư thu hồi dẫn đến hệ thống thống kê, hạch toán kế toán không phản ánh đúng.

Cũng theo Dân trí, dây chuyền công nghệ hoạt động không ổn định, không đảm bảo công suất thiết kế, nhiều chỉ tiêu tiêu hao vật tư không đạt, phải dừng máy nhiều ngày. Ngoài ra, ảnh hưởng của thời tiết, yếu tố thiết bị, đo lường và đường ống  khiến máy dừng chiếm tỷ lệ cao.

Việc xác định, quản lý các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng như giá bán sản phẩm không đúng với thực tế. Nguyên nhân do công tác dự báo chưa dự báo được giá nguyên liệu, nhiên liệu, nhu cầu, giá phân đạm và các yếu tố khác thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Bộ Công Thương cũng đánh giá, thị trường tiêu thụ còn khó khăn, giá nguyên liệu, vật liệu biến động ảnh hưởng tới giá bán sản phẩm, sản phẩm sản xuất tiêu thụ chậm, tồn kho lớn.

Nguồn vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh còn thiếu, hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu dựa trên cơ sở vốn vay dẫn kến chi phí tài chính tăng cao…

Nhà máy đạm Ninh Bình sống 'lay lắt', sẽ bị ‘sờ gáy’ ngay trong tháng 6(VietQ.vn) - Bị tồn đọng rất lớn trong hoạt động điều hành sản xuất, làm ảnh hưởng đến Tập đoàn Hóa chất, Nhà máy đạm Ninh Bình sẽ bị thanh tra gấp trong tháng 6.

VnEconomy cho biết thêm, Đạm Ninh Bình từ khi đi vào vận hành năm 2012 đến nay đều thua lỗ, năm 2016 dự kiến lỗ khoảng 1.078 tỷ đồng. Tính từ năm 2012 đến nay, doanh nghiệp này lỗ tổng cộng hơn 3.300 tỷ đồng. Cơ quan quản lý vẫn đang đắn đo giữa hai phương án: cho dừng hoạt động hay tiếp tục sản xuất. Nếu tiếp tục sản xuất, nhà máy đạm có vốn đầu tư 12.000 tỷ này sẽ thua lỗ khoảng 1.200 tỷ năm 2017.

Vinachem giải thích, do dự án này mới đi vào hoạt động nên lãi vay đầu tư, khấu hao lớn, đồng thời giá bán phân đạm urê trong nước và trên thế giới hiện xuống thấp, nên hiệu quả sản xuất kinh doanh bị lỗ.

Vinachem đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét cho phép lùi cổ phần hoá Đạm Ninh Bình, cho đến khi những khó khăn của công ty được tháo gỡ và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có lãi, đảm bảo cổ phần hoá có hiệu quả.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang