Vì sao nước Pháp là mục tiêu khủng bố hàng đầu châu Âu?

authorMinh Nguyệt 05:51 16/07/2016

(VietQ.vn) - Việc Pháp tham gia tích cực vào cuộc chiến chống khủng bố được cho là một phần nguyên nhân khiến nước này rơi vào tầm ngắm của các phần tử cực đoan.

Ít nhất 80 người chết ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp, khi một xe tải đâm vào đám đông đang mừng ngày Quốc khánh. Nếu một nhóm khủng bố là thủ phạm thì đây sẽ là vụ tấn công khủng khiếp thứ 2 nhằm vào Pháp trong vòng 1 năm qua, và là vụ thứ 3 kể từ tháng 1/2015.

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ tập trung trước chiếc xe tải gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nice đêm 14/7. Ảnh: Reuters

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ tập trung trước chiếc xe tải gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nice đêm 14/7. Ảnh: Reuters

Trong loạt vụ tấn công cướp mạng sống của 130 người Hồi giáo tháng 11 năm ngoái, nhóm hung thủ dùng súng và bom ở nhiều địa điểm khắp Paris, trong đó có sân vận động Stade de France và nhà hát Bataclan, dẫn tới một cuộc rà soát tại sao Pháp lại trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhóm khủng bố.

Trong một tuyên bố, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gọi Paris là "thủ phủ của gái mại dâm và trụy lạc", nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công Paris năm ngoái. Nhóm thánh chiến này còn nói rằng Pháp và "tất cả những nước đi theo con đường của nước này" đứng đầu trong danh sách mục tiêu tấn công của chúng.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Francois Hollande, Pháp đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên chống lại IS ở Syria vào tháng 9 năm ngoái. Không chỉ IS, Pháp cũng trở thành một mục tiêu nổi bật hơn của các nhóm cực đoan.

Những nhân chứng trong vụ khủng bố ở nhà hát Bataclan (ở thủ đô Paris) hồi tháng 11/2015 nói rằng tay súng đã hét lên rằng nước Pháp phải trả giá vì tất cả những tổn hai mà ông Hollande đã gây ra với người Hồi giáo trên toàn thế giới, theo The New York Times. Một nhân chứng khác nói với CNN rằng kẻ tấn công la hét bằng tiếng Pháp như một người bản địa.

Trang Business Insider dẫn lời chuyên gia Will McCants về khủng bố nhận định, vụ tấn công hồi tháng 11 có thể là một lời cảnh báo rõ ràng đối với Pháp là phải ngừng tấn công ở Syria. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng thừa nhận, khó mà xác định được lý do hành động của IS bởi có thể chỉ là bởi tổ chức này đã nắm được cơ hội không thể tốt hơn.

"Mỹ mới là kẻ thù lớn nhất của IS", McCants bình luận. "Và bạn sẽ nghĩ Mỹ đứng đầu danh sách mục tiêu của chúng. Nhưng rất khó để đưa được điệp vụ vào đất nước này". Và Paris có lẽ là địa bàn để IS tuyển mộ tân binh hiệu quả hơn so với nhiều thành phố ở một số các nước phương Tây khác.

Theo nhận định của George Packer, phóng viên quốc tế của báo The New Yorker, căng thẳng xung quanh cộng đồng Hồi giáo ở Pháp đã âm ỉ từ lâu. Và trong bài viết có tựa đề "Một nước Pháp khác", ông đã đặt ra câu hỏi liệu các vùng ngoại ô của Paris có đang là "nôi của khủng bố" hay không.

80% nội dung máy tính của IS là khiêu dâm(VietQ.vn) - Dù các thành viên trong tổ chức IS theo đạo Hồi nhưng lạ lùng là 80% nội dung máy tính của chúng lại là khiêu dâm, một điều cấm kị trong tôn giáo này.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang