Vì sao ông chủ Thái đặt kế hoạch 'đi lùi' cho doanh thu và lợi nhuận của Sabeco?

author 15:42 22/06/2020

(VietQ.vn) - Nhận thấy thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn, ông chủ Thái đã đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi cho Sabeco trong năm 2020.

Trình cổ đông về kế hoạch năm 2020, HĐQT Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 23.800 tỷ đồng, giảm 37% so với năm trước, còn lợi nhuận sau thuế đạt 3.252 tỷ đồng, giảm 39%.

Lý giải rõ hơn về kế hoạch này, lãnh đạo Sabeco cho biết thị trường bia đang đối mặt với những khó khăn từ Nghị định 100 liên quan đến cấm lái xe khi uống rượu bia. Thêm vào đó, Nghị định 24 có hiệu lực cũng đặt ra các quy định khắt khe hơn với hoạt động tiếp thị, quảng cáo bia.

 Sabeco đặt kế hoạch đi lùi năm 2020. 

Lãnh đạo Sabeco cũng lo ngại những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. “Đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm việc đóng cửa các quán bia rượu và các câu lạc bộ đêm”, ban lãnh đạo Sabeco cho biết.

Trước đó, 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Sabeco giảm tới 47% so với cùng kỳ. Theo đó, 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của Sabeco chỉ đạt gần 4.910 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của Sabeco từ năm 2016 đến nay. Lợi nhuận gộp của Sabeco trong quý I/2020 khoảng 1.350 tỷ đồng, giảm 38%. 

Lợi nhuận trước thuế của Sabeco trong quý I/2020 đạt 945 tỷ đồng, giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ sabeco đạt 700 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi tháng 3/2020, Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, hằng năm toàn ngành bia rượu nước giải khát đóng góp cho ngân sách hơn 60.000 tỷ đồng. Dự báo, việc giảm sản lượng tiêu thụ bia rượu nước giải khát có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỷ đồng

Do lo ngại mất đi 30.000 tỷ đồng, VBA đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương... kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành bia rượu nước giải khát.

Về dự đoán tương lai ngành bia, theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), 90% sản lượng bia của thị trường bia Việt Nam nằm trong tay “bộ tứ” Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam và Heineken Việt Nam.

Sự sụt giảm của các thương hiệu này tất yếu dẫn đến bước thụt lùi của toàn ngành. Dù khá ảm đạm, nhưng theo dự phóng của VCSC, mức tiêu thụ bia của toàn thị trường sụt giảm mạnh nhất vào quý I/2020 đã qua, và sẽ cải thiện dần trong các quý sau.

Thu Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot