Vì sao ông Saddam Hussein từng cấm Pokemon ở Iraq?

author 06:17 14/04/2016

Ông Saddam Hussein thời kì còn đang lãnh đạo Iraq từng cấm chiếu bộ phim hoạt hình Pokemon ở nước này...

Nhân vật Pikachu trong Pokemon theo ngôn ngữ Syriac có thể hiểu thành "Hãy là một Người Do Thái"

Được biết thông tin trên theo một tài liệu tối mật được quân đội Mỹ thu giữ năm 2004.

Pokemon là bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản được trẻ em trên toàn thế giới rất ưa thích. Các đồ chơi, video game Pokemon tràn ngập thị trường thế giới nói chung và Trung Đông nói riêng năm 2001.

Saddam Hussein cấm chiếu Pokemon sau khi Tổng cục An ninh Iraq bày tỏ lo ngại với ông rằng, khi được dịch sang ngôn ngữ Syriac, tên của một số loại Pokemon xúc phạm sâu sắc đối với người Hồi giáo.

Tài liệu của Tổng cục An ninh Iraq viết: “Chúng tôi lo ngại về hiện tượng đang lan truyền chóng mặt trong thế giới Hồi giáo và trẻ em của chúng ta. Con cái chúng ta đang phát cuồng với hiện tượng này. Tên của các nhân vật trong Pokemon mang nhiều ý nghĩa xúc phạm. Cụ thể như Pokemon có thể hiểu là ‘Tôi là một Người Do Thái’, Pikachu nghĩa là ‘Hãy là một Người Do Thái’, Charmander là ‘Chúa yếu đuối’ hay Growlith có nghĩa ‘Chúa là kẻ ngu ngốc’.”

Tài liệu nói thêm: “Hãy cẩn thận hỡi những người anh em Hồi giáo và bảo vệ con cái trong đất nước Hồi giáo chúng ta”.

Pokemon ra đời vào năm 1995, tính đến tháng 9 năm 2015, Pokemon thu về tổng doanh thu hơn 3 tỷ USD trên toàn cầu.

Ông Saddam Hussein là Tổng thống Iraq từ 1979 cho đến năm 2003, khi Mỹ tấn công Iraq với lý do ông "tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt". 

Tháng 11 năm 2005 ông bị đem ra tòa án xét xử. Dư luận trong nước Iraq và quốc tế có nhiều người phản đối vì họ cho rằng tòa án không hợp hiến và không tuân thủ các hiệp ước quốc tế. 

Tuy nhiên, một Tòa án của Iraq và sau đó là Tòa kháng án đã kết luận ông có tội "chống lại loài người" vì đã ra lệnh tử hình 148 người Shitte tại thị trấn Dujail phía Bắc Iraq trong thập niên 1980. Ngày 30 tháng 12 năm 2006 ông đã bị thi hành án tử hình bằng treo cổ tại Bagdad, Iraq.

>> Cặp ghế cổ làm từ gỗ sưa đỏ và thuya trị giá 1,2 triệu USD

Theo Tiền Phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang