Vì sao Pepsico Việt Nam không được Bộ Tài chính ưu đãi thuế?

authorĐỗ Thu Thoan 10:29 30/05/2017

(VietQ.vn) - Giải đáp những thắc mắc của Pepsico Việt Nam về áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà máy Cần Thơ, theo Bộ Tài chính, chi nhánh của công ty này không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới mà chỉ là đầu tư mở rộng.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin Dân trí đăng tải, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam vừa có đề nghị gửi cơ quan chức năng giải quyết vướng mắc về việc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của nhà máy Cần Thơ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp của công ty này.

Theo đó, công ty này có trụ sở chính tại TP.HCM. Năm 2008, Suntory Pepsico Việt Nam đầu tư một dự án mới tại khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo giấy chứng nhận đầu tư này, nhà máy Cần Thơ được hưởng các ưu đãi thuế TNDN gồm thuế suất 15% áp dụng trong 12 năm kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh; miễn thuế TNDN trong 3 năm; giảm 50% số thuế phải nộp trong 7 năm tiếp theo.

Theo Tiền phong, năm 2012, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, và cho rằng nhà máy Cần Thơ không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới mà thuộc diện ưu đãi theo đầu tư mở rộng. Do đó, Pepsico không được hưởng ưu đãi về thuế suất mà chỉ được hưởng miễn, giảm thuế TNDN trong quá trình đầu tư dự án.

vi-sao-pepsico-viet-nam-khong-duoc-bo-tai-chinh-uu-dai-thue

Bộ Tài chính 'bác' ưu đãi thuế Pepsico Việt Nam, truy thu hàng chục tỷ đồng. Ảnh minh họa

Tháng 2/2015, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định xử lý về thuế, xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, Pepsico Việt Nam bị truy thu hơn 18 tỷ đồng thuế TNDN năm 2012, 2013. Vì Pepsico Việt Nam không được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập DN, và phạt hành chính nộp chậm thuế hơn 3,5 tỷ đồng, Tiền phong thông tin.

Không đồng ý với quyết định xử phạt trên, Pepsico Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cấp ưu đãi thuế cho công ty này theo Giấy chứng nhận đầu tư. UBND TP Cần Thơ (đơn vị cấp giấy chứng nhận đầu tư - PV) cũng có công văn đề xuất áp dụng tương tự, để đảm bảo môi trường đầu tư.

Tuy nhiên, theo báo Pháp luật TP.HCM (PLO), trong công văn trả lời của mình, Bộ Tài chính nêu quan điểm, theo Luật Thuế TNDN, việc miễn thuế, giảm thuế cho dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh hợp tác xã, cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm gồm: dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh mới thuộc ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư, hợp tác xã được áp dụng thuế suất 20%, 15%, 10%.

Do đó, Bộ Tài chính khẳng định, Pepsico Việt nam có trụ sở tại Quận 1, TP.HCM và năm 2008 có thực hiện một dự án đầu tư dưới hình thức chi nhánh tại Cần Thơ và chi nhánh được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mở rộng.

Điều này có nghĩa Bộ Tài chính cho rằng nhà máy Cần Thơ không được hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mới mà thuộc diện ưu đãi theo đầu tư mở rộng. Theo đó, công ty không được hưởng ưu đãi về thuế suất mà chỉ được hưởng miễn, giảm thuế TNDN.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang