Vì sao phải bảo dưỡng điều hoà thường xuyên?

author 10:40 28/04/2017

Phần lớn gia đình Việt chỉ bảo dưỡng điều hòa vào đầu mùa nóng, tuy nhiên thói quen này lại là nguyên nhân chính giảm “tuổi thọ” của máy, hao tốn điện năng và ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

Hạn chế tác nhân gây bệnh về đường hô hấp

Ngoài khả năng làm mát thông thường, điều hòa còn là bộ phận lưu thông không khí trong gia đình. Bởi vậy, chúng được xem như “lá phổi xanh” cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh đều đặn từ 3 đến 6 tháng một lần, “lá phổi” ấy sẽ dễ bị “viêm nhiễm” và trở thành ổ vi khuân gây bệnh cho cả gia đình.

Lớp bụi bẩn tích tụ trong quá trình lọc không khí lâu ngày đồng thời giảm khả năng diệt khuẩn của điều hoà, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ, đặc biết đối với những người có sức đề kháng yếu như người già và trẻ nhỏ. Đó là lí do bạn cần vệ sinh lưới lọc, thậm chí xịt rửa dàn nóng và dàn lạnh định kì.

Ảnh minh họa

Kéo dài “tuổi thọ” của điều hoà

Tỉ lệ bụi bẩn lớn ảnh hưởng việc trao đổi nhiệt giữa dàn nóng và dàn lạnh của điều hoà nhiệt độ. Quá trình lưu thông khí bị cản trở là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các trục trặc thường gặp như rung mạnh, máy kêu to, hay nước bị ngưng tụ ở dàn lạnh. Tình trạng này kéo dài làm cho máy nhanh hư hỏng và giảm hiệu quả hoạt động.

Vì vậy, để duy trì độ bền của điều hoà, bạn có thể chủ động tắt máy để vệ sinh bụi bẩn, chất bám ở lưới lọc. Tuy nhiên, với các bộ phận bên trong máy và lượng hơi ga, hãy nhờ tới các chuyên gia để kiểm tra và bảo dưỡng nhằm giúp máy đạt chất lượng tốt nhất.

Ngăn chặn nguy cơ tiêu tốn điện năng

Khi có quá nhiều bụi bẩn bám trên dàn lạnh, hoặc trong các ống dẫn khí, hệ thống làm mát của điều hoà bị ảnh hưởng khiến máy phải tiêu tốn nhiều hơn lượng điện năng cần thiết để làm mát phòng. Thực tế, chỉ cần vệ sinh hoặc thay lưới lọc bẩn, bạn đã có thể giảm tiêu hao năng lượng của máy lên đến 5 - 15%.

Thị trường điện lạnh xuất hiện nhiều “ông lớn” cung ứng dòng điều hoà tiết kiệm điện. Tuy nhiên, năm 2017, một trong những hãng điều hòa đầu tiên chính thức chuyển đổi 100% mẫu điều hoà 2017 sang công nghệ Inverter, với khả năng chủ động kiểm soát năng lượng có thể tiết kiệm điện năng tiêu thụ lên tới 70%. Còn nếu chưa có điều kiện đổi điều hòa mới, vệ sinh máy cũ thường xuyên sẽ giúp bạn tăng hiệu suất làm lạnh và hạn chế tối đa nỗi lo lắng về hoá đơn tiền điện.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang