Vì sao phố cổ Hội An bắt khách du lịch mua vé tham quan?

author 07:12 28/04/2014

Trong khi dư luận vẫn dậy sóng quanh việc mua vé tham quan du lịch phố cổ, hai cuộc làm việc liên tiếp giữa lãnh đạo thành phố Hội An với phóng viên báo chí các doanh nghiệp đã được tổ chức ngày 26/4.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

 

Ông Võ Phùng, GĐ Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An nhận định hiện trạng một số công ty lữ hành du lịch làm ăn chưa đàng hoàng: “Đau nhất là du khách đã mua vé trong tour rồi nhưng lại bị thả đi tự do, không được hướng dẫn, trong khi họ chưa nắm rõ thông tin nên mới xảy ra thắc mắc với các nhân viên kiểm soát vé”. 


Theo bà Lê Thị Hoa, nhân viên kiểm soát vé tại điểm Chùa Cầu, những ngày qua du khách đến phố cổ Hội An vẫn đông. Phần lớn họ mua vé theo yêu cầu sau khi được các nhân viên tư vấn. 18 năm làm công tác kiểm soát vé, không ít lần bà gặp trường hợp khách của các tour du lịch “lách” không mua vé. Họ có nhiều kiểu lách..

Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy TP Hội An: Trung bình mỗi năm, thành phố thất thoát 40% doanh thu, do vậy Hội An siết chặt hơn việc kiểm soát nhằm chống thất thu. Việc thu phí vào phố cổ là hợp lý nhưng cách làm, kiểu làm thì chưa hợp lý. 

“Đây là lỗi của lãnh đạo, và của bản thân tôi. Chúng tôi sẽ nghiêm túc nhìn lại và chấn chỉnh…lỗi cũng một phần là do thiếu thông tin và sự hợp tác của các công ty du lịch” – ông Sự nói.

Một góc phố cổ Hội An về đêm

Tại cuộc họp báo công bố việc thống nhất việc thu vé tham quan ở Hội An, ông Nguyễn Sự khẳng định giá vé 120 nghìn đồng/ vé với khách nước ngoài (cho 5 điểm tham quan) và 80 nghìn đồng/ vé với người Việt Nam (3 điểm tham quan) là không thay đổi. 

Đối với khách Việt Nam đi lẻ, không ghé các điểm tham quan mà chỉ dạo phố sẽ không kiểm định vé. Còn đối với khách thuộc các tuor du lịch chỉ phải mua vé một lần khi vào phố cổ. 

“Hội An là một quần thể di tích. Ngoài những điểm tham quan thì còn có hàng ngàn ngôi nhà, người dân khác nằm trong khu phố. Do vậy ngoài việc trả phí cho các điểm tham quan thì thành phố cũng cần trích để đầu tư cho các hoạt động và người dân đóng góp trong quần thể di tích này”. 

Thực trạng hiện nay phố cổ đang còn rất nhiều các di tích xuống cấp trầm trọng, trong khi đó, người dân trong khu phố cổ môi lần trùng tu thành phố hỗ trợ 40 - 75%.

“Thời gian tới, thành phố vẫn tiếp tục chống thất thu vé, song bằng phương pháp linh hoạt hơn. Đặc biệt chấm dứt tình trạng chèo kéo du khách, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành hợp tác chặt chẽ thông tin đầy đủ không để mất quyền lợi cho du khách” – ông Nguyễn Sự khẳng định.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo thành phố Hội An công khai về hoạt động tài chính trong thu vé du khách tham quan: Từ năm 2000 – 2014 tổng doanh thu từ bán vé tham quan là 255 tỷ. Trong đó, đầu tư trùng tu trực tiếp cho di tích là 104 tỷ; nghiên cứu phố cổ 15 tỷ; đầu tư cho các hoạt động lễ hội trong vòng 14 năm trở lại đây là 35 tỷ; chi phí thực hiện phố đêm là 6,6 tỷ.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang