Vì sao số doanh nghiệp đóng cửa quý I/2019 tăng hơn 20%?

author 09:28 15/04/2019

(VietQ.vn) - Theo số liệu của Tổng cục thống kê, số doanh nghiệp (DN) tạm ngừng kinh doanh trong 3 tháng đầu năm là 14.761 doanh nghiệp, tăng 20,8% so với năm trước.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Bên cạnh đó, 58,4% trong số 15.331 doanh nghiệp đang chờ hoàn thành thủ tục giải thể bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo chương trình rà soát năm 2018. Như vậy, tính chung 3 tháng đầu năm, cả nước có 28.451 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 375,5 nghìn tỷ đồng, giảm 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 34,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018.

 PGS.TS Phạm Thế Anh, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).

Chia sẻ về việc doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có xu hướng gia tăng, PGS.TS Phạm Thế Anh, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết: “Số doanh nghiệp thành lập mới cũng nhiều mà số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể cũng lớn. Đặc biệt trong quý I vừa qua, việc rà soát lại con số thống kê khiến cho số doanh nghiệp ra khỏi hoạt động kinh doanh tăng đột biến. Tuy nhiên, tôi cho rằng thực chất con số này không lớn như thế bởi lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh chờ giải thể vốn đã nhiều rồi”.

Hơn nữa, trong bối cảnh tăng trưởng GDP ở mức cao, chỉ số quản trị nhà mua hàng (PMI) có sự sụt giảm so với tháng 12. Chỉ số này giảm từ 53,8 điểm xuống lần lượt còn 51,9; 51,2 và 51,9 điểm trong ba tháng đầu năm. “Chỉ số PMI của Việt Nam phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế. Chỉ số này vẫn duy trì ở mức trên 50 điểm, thể hiện triển vọng mở rộng của sản xuất công nghiệp, nhưng mức độ mở rộng thấp hơn”, PGS.TS Phạm Thế Anh nói thêm.

Ngoài ra, khảo sát về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo do Tổng cục Thống kê thực hiện cho thấy sự lạc quan của doanh nghiệp trong quý I. Theo đó, 33,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tình hình sản xuất quý I tốt hơn so với quý IV năm 2018 và 40,5% cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Trong khi đó, 54,6% doanh nghiệp dự đoán tình hình kinh doanh quý II sẽ tiến triển tốt và chỉ có 10,6% là dự đoán khó khăn hơn.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang