Vì sao tạm dừng phiên tòa xử cựu giám đốc Công ty Halico?

authorLan Ninh 19:06 24/11/2016

(VietQ.vn) - Sau một ngày thẩm vấn, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty Halico đã tạm dừng.

Theo báo Tuổi Trẻ đăng tải, sau thời gian trả hồ sơ để điều tra bổ sung, ngày 23/11, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hải, 60 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cựu giám đốc Công ty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico), về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án này còn có bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (43 tuổi), cựu phó đội trưởng một đội nghiệp vụ thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội.

Vì sao tạm dừng phiên tòa xử cựu giám đốc Công ty Halico?

Bị cáo Hải (phải) cùng các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngoài ra, các bị cáo còn lại là Hoàng Văn Xưởng (45 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân), Đinh Thị Minh Hoa (vợ Xưởng), Nguyễn Thị Quỳnh Trang (36 tuổi, cựu chuyên viên phòng phát triển thị trường của Halico) và bị cáo Nguyễn Thị Thủy (39 tuổi, nhân viên Ngân hàng NN&PTNT - Agribank) cùng bị truy tố về tội “trốn thuế”.

Báo Kinh tế và Đô thị đăng tải bản cáo trạng truy tốCông ty Halico có vốn Nhà nước chiếm hơn 54%. Từ cuối năm 2006 - 3/2014, bị cáo Hải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Halico và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này.

Vào năm 2008, Xưởng đã đề xuất và được Hải cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào. Theo đó, ngày 28/11/2008, Công ty Hoàng Lân đã ký hợp đồng rượu xuất khẩu đầu tiên với Công ty Halico. Trên cơ sở đó, từ ngày 17/12 - 30/12/2008, Công ty Halico đã cung cấp cho Công ty Hoàng Lân hơn 5.000 thùng rượu Vodka để xuất khẩu sang Lào. Tuy nhiên, vợ chồng Xưởng đã không đưa rượu qua bên kia biên giới mà giữ lại thị trường nội địa tiêu thụ.

Sản xuất thực phẩm chức năng giả, 3 chị em cùng vào tù(VietQ.vn) - Ly, Long và Luận là ba chị em ruột cùng nhau thiết lập một đường dây làm giả thực phẩm chức năng hết sức chuyên nghiệp.

Đến năm 2009, Công ty Halico lại tiếp tục để công ty của vợ chồng Xưởng mang tổng cộng hơn 22.400 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào tiêu thụ. Thế nhưng, cũng như lần trước, toàn bộ số hàng này lại bị Công ty Hoàng Lân “găm lại” để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Ngoài việc gian dối xuất khẩu hàng vạn thùng rượu Vodka của Công ty Halico, vợ chồng Xưởng còn đưa hơn 22.000 thùng bia lon Hà Nội sang Lào. Tuy nhiên thực tế, hàng vạn thùng bia lon nói trên đã được chủ DN tư nhân này tiêu thụ hết tại thị trường nội địa.

Quá trình điều tra cho thấy, với sự tiếp tay của cựu giám đốc cùng nhân viên Công ty Halico và sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ thuộc Tổng công ty CP Rượu - Bia - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) mà vợ chồng Xưởng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 13 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước (trong đó chủ yếu là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt). 

Tại phiên tòa, qua quá trình thẩm vấn cho thấy, ngoài nội dung vụ án như trên thì một số lời khai còn thể hiện việc trước khi quyết định ký kết các hợp đồng xuất khẩu rượu sang Lào với Công ty Hoàng Lân, bị cáo Hải còn nhận được sự tham mưu và đề xuất từ cấp dưới. Trong đó có ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó Trưởng phòng Phát triển thị trường của Công ty Halico. Do đó, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để làm rõ căn cứ nên trên.

Mộc Lan (T/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang