Vì sao Tập đoàn Masan tạm ngừng cung cấp thịt lợn từ ngày 12/4?

author 09:34 13/04/2019

(VietQ.vn) - Nhà máy thuộc Tổ hợp chế biến thịt của Tập đoàn Masan tại Hà Nam sẽ ngừng cung cấp thịt lợn do nằm trong “vùng dịch bị uy hiếp” của dịch tả lợn châu Phi.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Mới đây, Tập đoàn Masan (Masan; MSN) có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) về việc tạm dừng bán thịt heo do tả lợn châu Phi.

Trong văn bản Masan cho biết, UBND huyện Kim Bảng, Hà Nam công bố dịch bệnh tả lợn châu Phi tại xã Đại Cương, huyện Kim Bảng  ngày 10/4. Đáng chú ý, nhà máy thuộc Tổ hợp chế biến thịt Hà Nam của Masan đặt tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng, cách nơi phát hiện ổ dịch 1,5 km, nhưng do nằm trong "vùng bị dịch uy hiếp" theo quy định của Bộ NN&PTNN nên Masan "tạm ngừng cung cấp thịt heo kể từ ngày 12/4 cho đến khi được thông báo an toàn dịch bệnh tại địa phương".

Phía Masancho biết đang tích cực làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, các ban ngành trung ương và địa phương tại tỉnh Hà Nam để theo sát tình hình và sớm tái cung cấp sản phẩm thịt heo cho người dùng. Đồng thời, Masan cũng cam kết Tổ hợp chế biến thịt Hà Nam luôn áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất ngang tầm tiêu chuẩn châu Âu.

Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, giá lợn thịt, lợn hơi tăng mạnh(VietQ.vn) - So với thời điểm trước đó, những ngày đầu tháng 4/2019, giá lợn thịt tại các chợ dân sinh ở Hà Nội đã tăng trở lại. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương giá lợn hơi cũng đã chạm ngưỡng lên mức hơn 50.000 đồng một kg.

Được biết, nhà máy Masan tại Hà Nam có pháp nhân là Công ty TNHH MNS Meat Hà Nam. Công ty này, tập đoàn Masan nắm 80,8% tỷ lệ lợi ích và nằm trong 46 công ty con của tập đoàn. Nhà máy chế biến thịt heo tại Hà Nam của doanh nghiệp có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Mới đây, Masan đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư với nội dung đáng chú ý nhất là những cập nhật về thị trường thịt heo trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Việt Nam cũng như kế hoạch hành động của công ty cho mảng kinh doanh này cho phần còn lại của năm 2019. 

Masan tạm ngừng cung cấp thịt heo kể từ ngày 12/4.  

Tại buổi gặp gỡ, đại diện Masan cho biết, lượng thịt heo của công ty bán ra mỗi ngày tại Hà Nội và một số điểm giảm 30%. Cùng với đó, công ty cũng phải lập dự phòng khoảng 100 tỷ đồng cho tình huống xấu nhất là trang trại bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi và phải tiêu hủy cả đàn.

Masan dự báo thị trường thức ăn chăn nuôi heo công nghiệp sẽ giảm 5-10% trong năm 2019 trong kịch bản xấu nhất, so với kỳ vọng tăng trưởng 10% trước khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện. Mức giảm này được kỳ vọng sẽ phần nào được bù đắp bởi tăng trưởng trong mảng thức ăn gia cầm và thức ăn thủy sản.

Nóng: Masan báo cáo gì với HoSE về việc thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su tại Nhật?(VietQ.vn) - Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã công bố văn bản báo cáo của Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) liên quan đến vụ việc 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản.

Dịch tả lợn châu Phi làm ảnh hưởng đến mảng thức ăn chăn nuôi của Masan nhưng theo tính toán của VCSC, diễn biến này có tác động không đáng kể lên lợi nhuận của Masan do đóng góp từ mảng thức ăn chăn nuôi trong tổng lợi nhuận khá nhỏ.

Mặt khác, dịch tả lợn châu Phi đang tạo ra cơ hội để Masan đẩy mạnh triển khai mảng kinh doanh thịt mát, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm thịt heo an toàn, chất lượng cao. Ban lãnh đạo Masan cho biết đã nâng mục tiêu nội bộ cho doanh thu thịt mát năm 2019 sau khi dịch bệnh này xảy ra khi nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng.

Năm 2019, MSN dự báo doanh thu thuần sẽ tăng từ 20% đến 40%, trong đó doanh thu ngành thức ăn chăn nuôi sẽ tăng trưởng một chữ số do rủi ro bùng nổ dịch tả lợn châu Phi. Doanh thu thuần của thịt tươi có thể sẽ đóng góp khoảng 10% vào doanh thu thuần hợp nhất của MNS. 

MNS đặt mục tiêu vào năm 2022 đạt 2 tỷ USD doanh thu thuần, trong đó, sản phẩm thịt có thương hiệu đóng góp 50% doanh thu và đạt lợi nhuận 200 - 250 triệu USD, biên lợi nhuận bằng với Masan Consumer (CTCP Hàng tiêu dùng Masan).

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang