Vì sao tên lửa Iskander của Nga trở thành 'nỗi khiếp sợ' của mọi đối thủ

author 21:30 07/06/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo chiến thuật với tốc độ bay gấp 7 lần vận tốc âm thanh được xem là loại tên lửa nguy hiểm nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

9K720 Iskander là một loại tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật cơ động 2 tầng, nhiên liệu rắn của Nga. 9K720 Iskander sử dụng đạn 9M273 có trọng lượng khoảng 3,8-4 tấn, dài 7,3m, đường kính thân 0,92m, tầm phóng tới 500km, có tốc độ đến Mach 7 (khoảng 7.700km/h). Iskander có thể lắp đầu nổ phá mảnh thường nặng 480-700kg hoặc đầu đạn hạt nhân, đầu đạn xung điện từ EMP, đầu đạn nhiệt áp.

Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu trú đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa…, chỉ 2 quả tên lửa Iskander mang đầu đạn thông thường là có thể phá tan một sân bay quân sự.

Nó có khả năng tấn công ở mọi thời điểm trong suốt chiều sâu chiến dịch và mọi điều kiện khí hậu thời tiết, đồng thời duy trì khả năng chiến đấu trước các loại vũ khí chế áp thông thường, vũ khí chính xác cao, vũ khí xạ-sinh-hóa, vũ khí phòng chống tên lửa và tác chiến điện tử của đối phương.

Tên lửa đạn đạo Iskander của Nga có khả năng mang theo các đầu đạn hạt nhân

 

Tin tức trên Zing cho biết, 9K720 Iskander là quân bài chiến lược mà Nga sử dụng để đối phó các kế hoạch quân sự của đối thủ.

Sở dĩ, loại tên lửa này luôn khiến nhiều đối thủ lo lắng bởi đặc tính kỹ - chiến thuật có "1-0-2" của nó. Nó có quỹ đạo bay lượn như chim cùng lớp phủ tàng hình nên rất khó phát hiện từ xa. Một tính năng khác của Iskander là hệ thống mồi bẫy điện tử cho phép nó vượt qua những hệ thống đánh chặn tiên tiến nhất.

Cuối cùng tên lửa lao đến mục tiêu với tốc độ gấp 7 lần vận tốc âm thanh (khoảng 7.500 km/h) nên việc đánh chặn là điều bất khả thi. Iskander được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp dẫn hướng quán tính và cảm biến quang - điện tử giai đoạn cuối, bán kính lệch mục tiêu CEP chỉ khoảng 5-7 mét.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang