Vì sao thẻ lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông in chữ Trung Quốc?

author 19:28 12/08/2018

(VietQ.vn) - Đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), Tổng thầu Trung Quốc vừa có lý giải về việc thẻ lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông in chữ Trung Quốc.

Liên quan đến chiếc thẻ lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có in chữ Trung Quốc gây xôn xao dư luận, Tổng thầu Trung Quốc đã lên tiếng lý giải.

Theo đơn vị này, vào ngày 11/8, Tổng thầu Trung Quốc đã tổ chức chuyến tham quan tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho cán bộ, công nhân và người nhà để trải nghiệm dự án. Khi đó, có khoảng 200 người (40 người Trung Quốc) tham gia tham quan và mỗi người được phát thẻ lên tàu có in chữ Trung Quốc trước dòng chữ tiếng Việt. Nội dung dòng chữ bao gồm: "Dự án đường sắt đô thị hạng mục vận hành thử", "Thẻ lên tàu", "Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông".

Theo giải thích của đại diện Tổng thầu Trung Quốc, để thuận tiện cho người Trung Quốc lên tàu và kiểm soát đúng người, đơn vị in thẻ song ngữ. Tuy nhiên, thẻ này chỉ có giá trị trong ngày, lưu hành nội bộ trong dự án. Đại diện Tổng thầu cũng cho biết, một số ga trên tuyến cũng dán những thông báo tên ga bằng chữ Trung Quốc để lái tàu, công nhân kỹ thuật người Trung Quốc nhận biết tên ga. Đây là những tờ giấy dán tạm.

"Dự án đang trong giai đoạn thi công, kiểm tra từng hạng mục, chưa bàn giao chính thức nên chúng tôi vẫn phải sử dụng tiếng Trung Quốc để phục vụ công việc", nhà thầu Trung Quốc nói.

Tấm thẻ lên tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông in chữ Trung Quốc gây xôn xao dư luận.  

Cùng trao đổi về vấn đề này, một vị đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dự án Cát Linh - Hà Đông đang được kiểm tra nhiều hạng mục để vận hành thử toàn tuyến. Để kiểm soát người lên tàu, trong đó bao gồm nhiều công nhân, kỹ thuật Trung Quốc làm việc nên phải in thẻ có tiếng Trung và thẻ không phát hành ra bên ngoài. "Chúng tôi vẫn kiểm soát nội dung thông tin có chữ Trung Quốc mà Tổng thầu đưa ra", vị đại diện cho biết. 

Liên quan tới việc hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, các văn bản quy phạm pháp luật, khung pháp lý cho phương thức vận tải mới này, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt VN trong năm 2018 xây dựng các văn bản liên quan đến đường sắt đô thị.

Đến nay, đã hoàn thành 3 Nghị định, 17 Thông tư, 3 quy chuẩn, tiêu chuẩn. Hiện nay, một số nội dung liên quan đường sắt đô thị cũng đã cập nhật trong các Thông tư. Phần đăng ký phương tiện được quy định thực hiện tại Thông tư 21 năm 2018. Việc đăng kiểm phương tiện được quy định tại Thông tư 29/2018. 

Về sát hạch và cấp giấy phép lái tàu đường sắt trên cao theo quy định của đường sắt quốc gia, để cấp được giấy phép lái tàu đường sắt đô thị phải qua rất nhiều bước. 

"Cụ thể, sau khi học phải làm phụ lái tàu 2 năm, sau đó mới được tham gia sát hạch. Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo Thông tư 21, chúng tôi đã trao đổi với các đơn vị có liên quan và thấy rằng lực lượng lái tàu cho các tuyến dự án mới ở Việt Nam, ví dụ như đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được thực hiện theo Khoản 2, Điều 79, cụ thể là theo Tiêu chuẩn đào tạo của dự án, do nhà đầu tư cung cấp. Từ giai đoạn sau đó mới áp dụng theo Thông tư 21. Các quy định về giải quyết sự cố TNGT đường sắt, đặc biệt là về kiểm tra chứng nhận an toàn của hệ thống đường sắt đô thị được thực hiện theo Thông tư 31", Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam nói.

Cũng theo ông Khương Thế Duy, quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt thực hiện theo Thông tư 16 do Bộ Y tế ban hành. Ngoài ra, các cơ sở tiêu chuẩn của đường sắt quy định trong Thông tư 32, 3 quy chuẩn về đường sắt đô thị. Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đường sắt đô thị do Bộ GTVT phụ trách đã có hiệu lực từ 1/7.

Bảo Lâm

Xuất hiện khe hở giữa tàu và ke ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Có đảm bảo tiêu chuẩn an toàn?(VietQ.vn) - Đại diện Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) vừa có phản hồi về việc xuất hiện khe hở khá rộng giữa tàu và ke ga tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang