Vì sao tiếp tục lùi thời gian thu phí trạm BOT Cai Lậy?

author 14:56 22/03/2019

(VietQ.vn) - Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, thay vì thu trở lại vào 25/3 do công tác rà soát, thống kê các phương tiện được miễn giảm chưa xong.

"Bộ đang phối hợp với địa phương rà soát các phương tiện được miễn, giảm nhằm sớm thu phí trở lại", thông tin từ Bộ GTVT được phát đi ngày 22/3 cho biết. Mặc dù thông báo tiếp tục tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, tuy nhiên, Bộ này không nêu thời gian cụ thể sẽ tiến hành thu phí trở lại.

Nguyên nhân do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất giảm phí tiếp cho 31 xã quanh khu vực trạm BOT Cai Lậy, nhằm đảm bảo tính công bằng. “Theo đó, thời gian thu phí trạm BOT Cai Lậy như dự tính trước đây sẽ dừng lại. Bộ GTVT sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan phối hợp với tỉnh Tiền Giang để rà soát giảm phí. Khi nào công tác trên hoàn thành, trạm BOT Cai Lậy sẽ thực hiện thu phí trở lại…”, vị lãnh đạo này thông tin.

 Bộ GTVT tiếp tục tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy. (Ảnh: Zing)

Trước đó, vào sáng 14/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư, thống nhất từ 0h ngày 25/3 trạm BOT Cai Lậy sẽ hoạt động trở lại.

“Trên cơ sở thống nhất của địa phương và nhà đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản số 827/BGTVT-ĐTCT ngày 24/1/2019, giảm giá chung cho các phương tiện và mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

 
“Hơn 1 năm qua, việc dừng thu phí và phải trả lãi tới 130 tỷ đồng khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi thực hiện giải pháp đã được Thủ tướng đồng ý là giữ trạm và giảm phí cho các phương tiện.
 
Chúng tôi mong các cơ quan truyền thông cùng chính quyền giúp đỡ vì chúng tôi chỉ là nhà đầu tư không có quyền xử lý các phương tiện”, ông Hoàng văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) chia sẻ.
 

Theo đó, phương án thu phí được áp dụng là giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy như hiện nay, giảm giá tối đa chung cho các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy.

Các loại xe nhóm 1 giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt (tương ứng giảm 57%)… Mức giá vé lượt, vé tháng và vé quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với trước và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận bán kính khoảng 10km.

Về công tác miễn, giảm phí cho ô tô đối với các hộ dân xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, qua ra soát có 538 hồ sơ của người dân tại 8 xã, 1 phường và đã có 365 phương tiện được đưa vào danh sách miễn, giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư, Sở GTVT Tiền Giang tiếp tục rà soát, lập danh sách các phương tiện ô tô không kinh doanh của 31 xã, phường nằm trong bán kính 10km để đưa vào danh sách miễn, giảm.

Một vấn đề được dư luận rất quan tâm là khi tiến hành thu phí trở lại, việc đảm bảo an ninh trật tự, ứng phó với các sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra sẽ được giải quyết như thế nào. Về vấn đề này, trước đó, trả lời trong cuộc họp báo ngày 25/2, ông Hoàng văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) cho rằng: “Việc giải quyết ùn tắc tại trạm khi tiến hành thu phí trở lại, chúng tôi hoàn toàn nhờ vào các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu được hoạt động thu phí dựa trên pháp luật”.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang