Vì sao một tờ thực đơn bữa tối viết tay lại bán được giá 'khổng lồ' 27,3 tỷ đồng?

authorKhánh Hồng 06:06 23/03/2018

(VietQ.vn) - Các tác phẩm của một nghệ sỹ nổi tiếng có thể bán được một mức giá khổng lồ - ngay cả khi đó là một tờ giấy viết thực đơn cho bữa tối.

Một bộ sưu tập các tác phẩm viết tay của huyền thoại hội hoa Trung Hoa Zhang Daqian (Dương Đại Thiên), đã được bán tại nhà đấu giá Christie's ở New York vào hôm thứ ba với giá khoảng 1,2 triệu USD (tương đương 27,3 tỷ đồng), trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Tuần lễ Nghệ thuật châu Á tại đây.

Họa sĩ Zhang là một người sành ăn, người luôn tỉ mỉ soạn thảo các món ăn rồi dưa cho đầu bếp riêng của mình.

Elizabeth Hammer, người đứng đầu bộ phận kinh doanh các tác phẩm Trung Quốc tại Christie, nói: "Hôm nay, Christie bán đấu giá các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc ở New York, và bên cạnh các bức tranh đẹp, bản thảo viết tay của của họa sĩ Zhang Daqian thực sự ấn tượng”.

vi-sao-to-thuc-don-bua-toi-viet-tay-lai-ban-duoc-gia-khong-lo-273-ty-dong

 Bản thực đơn viết tay có giá 27,3 tỷ đồng. Ảnh: Chinadaily

Hammer cho biết thêm: "Các bản thảo ghi danh sách những món ăn ưa thích của Zhang Daqian đưa cho Hsu Minchi, đầu bếp riêng của ông từ năm 1977 đến năm 1979.

Jennie Tang, một chuyên gia về các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc tại nhà đấu giá Christie cho biết Zhang (1899-1983), sinh ra ở tỉnh Tứ Xuyên, cũng là một đầu bếp chuyên nghiệp và "được biết đến là một người sành ăn thực sự". "Ông thích đồ ăn, thích vẽ đồ ăn và luôn nghĩ việc nấu ăn là một hình thức nghệ thuật”.

"Ông thường xuyên nói với các học trò của mình rằng không thể nào một học sinh mà không đánh giá cao ẩm thực”. Tang nói thêm: "Trước mỗi bữa tối, ông sẽ viết ra chính xác những món mình muốn ăn và đưa bản danh sách cho các đầu bếp của mình”.

Trong các bản thảo của mình, Zhang thường chọn những món ăn khiêm tốn như nấm, cà rốt, măng tây và rau cải vùng núi.

"Zhang Daqian đối xử với tôi như người trong gia đình, và chúng tôi sẽ ăn cùng nhau trong hầu hết các món ăn tôi nấu." Hsu nói trong một cuộc phỏng vấn với Christie's.

"Bởi vì Zhang là một người sành ăn, ông ấy không ngại khi phê bình món ăn của tôi và sẽ đưa ra những lời khuyên để cải tiến từng món ăn. Ông ấy đối xử với tôi như một sinh viên nghệ thuật ưu tú và dành thời gian để dạy tôi vẽ thư pháp".

Khúc chuối Việt Nam 10cm bán ở chợ Nhật có giá 280 nghìn đồng(VietQ.vn) - Tại Nhật Bản, khúc thân chuối khoảng 10cm được đóng gói bán trong các siêu thị với giá 280 nghìn đồng.

Hsu bắt đầu làm việc cho Zhang như là đầu bếp riêng ngay sau khi nghệ sĩ chuyển đến Đài Loan (Trung Quốc) từ Brazil. Hsu vừa hoàn thành chương trình đào tạo ẩm thực và được giới thiệu với Zhang qua cha của một người bạn, người đang học vẽ với ông.

Tất cả những tác phẩm của Zhang được bán trong buổi đấu giá với giá 588,500 USD, mặc dù giá khởi điểm ban đầu là từ 300.000 USD đến 400.000 USD.

Khánh Hồng (theo Chinadaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang