Vì sao trường quân đội khó thu hút nhân tài?

author 11:25 04/03/2013

(VietQ.vn) - Trước kia, các trường quân đội có lợi thế khi được hưởng bao cấp. Ngày nay, học sinh nghèo, học giỏi có thể vay vốn ngân hàng để đi học...

Trước thực tế nhiều trường quân đội hiện nay đang gặp khó khăn khi muốn thu hút nhân tài, Bộ Quốc phòng đã từng phải tổ chức hội nghị, lấy ý kiến các nhà quản lý để tìm ra cách thu hút những thanh niên ưu tú đi theo con đường binh nghiệp.

Các bạn trẻ Học viện Kỹ thuật quân sự tham quan sáng kiến “Thiết bị khoan hàm Fujikawa” được trưng bày tại Đại hội Đoàn. Ảnh: Đức Dục
Các bạn trẻ Học viện Kỹ thuật quân sự tham quan sáng kiến “Thiết bị khoan hàm Fujikawa” được trưng bày tại Đại hội Đoàn. Ảnh: Đức Dục

"Những học sinh giỏi, thậm chí đạt giải cao nếu những năm trước đây thi vào HV Kỹ thuật quân sự rất nhiều thì nay đã giảm. Học sinh giỏi quốc gia gần như không đăng ký. Bên cạnh đó, việc công bố kết quả thi tuyển các trường trong quân đội chậm hơn các trường dân sự khiến trường quân đội mất đi cơ hội tuyển sinh những thí sinh có chất lượng, học lực tốt" - Trung tướng, Giáo sư Phạm Thế Long, Giám đốc HV Kỹ thuật quân sự từng phát biểu.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Đại diện cơ quan Chính trị, Đào tạo của Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Một trong số đó là những học sinh nghèo, học giỏi ngày nay có thể vay vốn ngân hàng (với lãi suất ưu đãi) và có thể trang trải các khoản, để theo học các trường bên ngoài quân đội.

Trước kia, khi chưa có chính sách vay vốn cho sinh viên, các trường thuộc lực lượng vũ trang có ưu thế là người học ở đây được bao cấp tất cả các khoản học phí, sinh hoạt, phân công công tác...

Mặt khác, cơ chế thị trường, sự "nở rộ" các đại học, cao đẳng, trường nghề cũng mở ra các cơ hội nghề nghiệp cho thanh niên cả nước, giúp họ có nhiều lựa chọn, chứ không chỉ theo nghề binh.

Hiện nay, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ sĩ quan nhiều nơi còn chưa được như mong muốn. Nhiều chiến sĩ làm việc ở những vùng sâu, vùng xa, quanh năm xa vợ con nhưng mức lương so với xã hội còn khiêm tốn.

Có những nhà máy, lương cho đội ngũ kỹ sư - sĩ quan chỉ được khoảng 3 triệu, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Bởi vậy, nhiều chiến sĩ rất mong muốn được Nhà nước nâng cao chế độ đãi ngộ, giúp họ yên tâm công tác, cống hiến lâu dài trong quân đội, thu hút lực lượng trẻ, có tài năng và trí thức thi vào khối lực lượng vũ trang.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang