Vì sao U23 Việt Nam không vào chung kết?

author 07:58 14/06/2015

Thất bại với tỷ số 1-2 trước U23 Myanmar một lần nữa khiến giấc mơ vàng ở SEA Games của hàng triệu người Việt Nam tan vỡ. Câu hỏi đặt ra là vì sao chúng ta lại thua?

Nỗi buồn của cổ động viên Việt Nam

HLV Toshiya Miura hôm qua đã phủ nhận U23 Việt Nam thua do thiếu may mắn. Nhà cầm quân người Nhật Bản đã ngồi chết lặng trên băng ghế kỹ thuật sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, nhưng lại thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật khi bước vào cuộc họp báo.

Sự thật là U23 Việt Nam hôm qua đã chơi một trận chắc chắn nhất kể từ đầu giải, dù thua. Suốt trận đấu, U23 Myanmar chỉ có 2 cơ hội duy nhất và họ tận dụng thành công cả 2. Bàn đầu tiên xuất phát từ lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm của hậu vệ Ngọc Thắng. Rất nhiều người đã cảm thấy tiếc khi Ngọc Thắng mắc lỗi trong tình huống này: anh để tay quá xa người và trọng tài đủ cơ sở để thổi phạt penalty U23 Việt Nam.

U23 Myanmar đã có phần may mắn ở bàn thắng thứ 2, khi bóng sau pha dứt điểm của Nay Lin đã đập chân Thanh Hiền bay vào góc cao, khiến thủ môn Minh Long không thể cản phá dù đã bay người và rướn hết cỡ.

Tuy nhiên để đến được bàn thắng thứ 2 này, U23 Myanmar đã duy trì được 1 thế trận phòng ngự rất tập trung. Họ không bị rối trước các đợt tấn công của U23 Việt Nam. Trong những tình huống hàng thủ bị “thủng”, U23 Myanmar lại có sự xuất sắc của thủ thành Kyaw Zin và phần khác đến từ chính sự vô duyên của các chân sút U23 Việt Nam. Đây cũng chính là nguyên nhân, theo HLV Toshiya Miura, dẫn đến trận thua của U23 Việt Nam.

Thống kê cho thấy chỉ riêng trong hiệp 1, U23 Việt Nam đã có tới 12 lần dứt điểm về phía khung thành đối phương. Tuy nhiên, không tình huống nào chuyển hoá thành bàn thắng. Mức độ áp đảo thế trận của U23 Việt Nam thậm chí còn mạnh hơn ở hiệp 2, khi HLV Toshiya Miura đưa ra những điều chỉnh về nhân sự và chiến thuật.

Ở trận này, ông Miura đã bố trí Công Phượng và Hồng Quân đá cặp tiền đạo. Dựa theo diễn biến trên sân, có thể thấy đây là lựa chọn tối ưu nhất của U23 Việt Nam thời điểm hiện tại. Hồng Quân và Công Phượng đã phối hợp với nhau khá tốt, tạo cơ hội cho nhau trong suốt trận đấu. Gần một nửa trong số này tới chân Hồng Quân. Nhưng trong một ngày thi đấu kém duyên, chân sút của CLB Than Quảng Ninh không một lần tận dụng thành công.

Một người có triết lý bóng đá thiên về sự chắc chắn, xây dựng chiến thắng dựa trên sự vững chắc của hàng thủ như HLV Toshiya Miura, đến đây rốt cuộc lại thua đối thủ chơi theo đúng cách của mình, phòng ngự chặt-phản công nhanh. Sau trận, ông Miura thừa nhận U23 Myanmar đã chủ động chơi thấp với số đông, không cho U23 Việt Nam khoảng trống để thi thố.

Tuy nhiên, đây có lẽ chưa phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thất bại của U23 Việt Nam trước đối phương. Nhiều chuyên gia bóng đá hôm qua khi trao đổi với Tiền Phong đều có chung nhận xét, đội bóng của HLV Miura thiếu hẳn một thủ lĩnh thực sự ở khu vực trung tuyến để làm điểm tựa cho các đồng đội cả về chuyên môn lẫn tinh thần. U23 Việt Nam vì vậy chưa cho thấy khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, các pha tấn công thiếu ổn định. HLV Miura hôm qua cho biết đã có kế hoạch cho trường hợp bị dẫn trước, nhưng những gì diễn ra trên sân lại cho thấy rằng, các cầu thủ không biết trông vào ai khi bị thua.

Ông Miura đã thành công khi xây dựng một tập thể đoàn kết, nhưng có vẻ như đã không tạo nên được 1 đội bóng có bản sắc. Điều này thể hiện qua việc rất khó nhìn ra đường nét riêng trong lối chơi của U23 Việt Nam suốt từ đầu giải chứ không chỉ riêng ở trận đấu với U23 Myanmar.

Cuối cùng, rốt cuộc có lẽ cũng phải đặt vấn đề, liệu việc xoay tua cầu thủ liên tục của HLV Toshiya Miura đã hoàn toàn chính xác hay chưa. Về điểm này, HLV Lê Thụy Hải từng cho rằng, xoay tua là cần thiết nhưng quá nhiều thì lại có thể ảnh hưởng tới cảm giác bóng của cầu thủ, độ ổn định của đội. Tiền đạo Công Phượng là 1 ví dụ. Anh ra sân từ ghế dự bị trận khai mạc với U23 Brunei, đá chính ở 2 trận sau đó với U23 Malaysia, U23 Lào, nghỉ toàn bộ ở trận gặp Lào và chỉ được tung vào sân trong hiệp 2 trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với U23 Thái Lan. Bộ đôi tiền đạo của U23 Việt Nam hôm qua, Công Phượng và Hồng Quân có thể đã chơi tốt hơn nữa nếu có nhiều thời gian phối hợp với nhau ở 1 trận đấu chính thức.

Theo Tiền phong


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang