Vì sao Unilever tức tốc gửi thư kêu cứu Thủ tướng?

author 11:38 22/12/2018

(VietQ.vn) - Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam vừa gửi thư kêu cứu lên Thủ tướng về việc sẽ bị phong tỏa tài khoản ngân hàng nếu không nộp hơn 575 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam vừa gửi thư kêu cứu lên Thủ tướng về việc sẽ bị phong tỏa tài khoản ngân hàng nếu không nộp hơn 575 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong thư gửi lên Thủ tướng, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam (Unilever Việt Nam) cho biết vừa nhận được thông báo của Cục Thuế TP.HCM yêu cầu nộp 575,8 tỉ đồng tiền thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa nộp và nhận được tiếp công văn của cơ quan thuế TP.HCM yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng để cưỡng chế thuế.

Theo Unilever Việt Nam, "điều này đặt chúng tôi vào tình thế vô cùng khó khăn, gây ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hoạt động và uy tín của Unilever tại Việt Nam". Trong thư, Unilever Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành không cưỡng chế doanh nghiệp để chờ kết luận của Chính phủ.

Về lý do chưa nộp tiền thuế trên, Unilever Việt Nam cho rằng là do có sự khác nhau giữa Luật đầu tư và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp giai đoạn trước năm 2014, vốn là vấn đề chung mà nhiều công ty đang kiến nghị Thủ tướng giải quyết, do đó doanh nghiệp mong sớm được giải quyết thấu đáo, đảm bảo lợi ích của các bên.

Theo Unilever Việt Nam, tại Nghị quyết số 124 ngày 6-10-2018, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Tài chính phối hợp báo cáo phương án giải quyết do có sự khác nhau giữa Luật đầu tư và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp giai đoạn trước năm 2014 theo nguyên tắc không hồi tố các quy định pháp luật.

Unilever bị đề nghị truy thu số tiền thuế hơn 575 tỷ đồng. Ảnh: Unilever 

Trước đó, theo Tri thức trực tuyến, vào ngày 7/12, trong công văn gửi Unilever, Cục thuế TP.HCM cho biết Kết luận Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp của Unilever do đầu tư mở rộng giai đoạn 2009-2013 là hơn 575 tỷ đồng. Do đó, Cục thuế TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam nộp ngay số thuế trên vào tài khoản của Cục Thuế mở tại Kho bạc Nhà nước.

“Trường hợp công ty không chấp hành việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên thì Cục thuế TP.HCM sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế về thuế theo quy định của pháp luật”, văn bản của cơ quan thuế nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề cơ quan thuế truy thu thuế của Unilever, trao đổi với báo giới bên lề hội thảo kiểm toán việc quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên ngày 6/12, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết  sau khi kiểm tra hoặc thanh tra thuế, gần như doanh nghiệp nào cũng đưa ra các lý do để tránh phải nộp ngân sách.

"Unilever đã đưa ra lý lẽ cho rằng mình đúng nhưng không cung cấp được chứng cứ. Kiểm toán Nhà nước đã để họ 6 tháng để cung cấp tài liệu nhưng họ không cung cấp", ông Phớc nói.

Trước đó, thảo luận tại hội trường Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề cập Unilever như một dẫn chứng cho việc cơ quan thuế để sót, để lọt nguồn thu.

Bảo Bình (T/h)

Sản phẩm của Unilever bị ‘trục xuất’ khỏi trang bán hàng online Tesco(VietQ.vn) - Tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Anh Tesco đã quyết định dừng bán online các sản phẩm của nhà sản xuất hàng tiêu dùng Unilever.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang