Vì sao VEC 'đi ngược' lại cáo buộc 'bán 100% gói thầu A5' của Bộ GTVT?

author 16:40 31/10/2018

(VietQ.vn) - Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông cáo cho rằng, “chưa có cơ sở” việc Công ty POSCO E&C "bán" toàn bộ gói thầu A5.

Cao tốc 34 nghìn tỷ vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng nhiều chỗ.

Có thông tin cho rằng, nhà thầu chính dự án cao tốc 34.000 tỷ đồng là Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (POSCO E&C) đã bán lại phần thi công các cầu trong gói thầu A5 cho liên danh Thiên Ân - Vinaconex.,JSC với giá hơn 597 tỷ đồng, nhưng Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5. Cuối cùng, công ty Posco quyết định chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công…

Liên quan đến thông tin trên, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo cho rằng, “chưa có cơ sở” việc Công ty POSCO E&C "bán" toàn bộ gói thầu A5.

Thế nhưng, theo thông tin được đăng tải trên trang VietnamFinance, tại biên bản thanh tra số 39/BBtr-T1 ngày 12/4/2017, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ GTVT là ông Lê Văn Doãn chỉ rõ: Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện thi công gói thầu A5 trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Công ty POSCO E&C không thực hiện thi công mà thuê thầu phụ 100% toàn bộ các hạng mục công việc. Thậm chí, POSCO E&C còn ký hợp đồng với nhà thầu phụ trước khi được chủ đầu tư chấp thuận. Nghiêm trọng hơn, sau khi ký hợp đồng với đơn vị thầu phụ, nhà thầu chính ký điều chỉnh phạm vi công việc, giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa báo cáo tư vấn giám sát và chủ đầu tư.

Về việc ký hợp đồng với nhà thầu phụ trước khi được chủ đầu tư cho phép, báo Người đưa tin dẫn các tài liệu chỉ rõ, công ty POSCO E&C ký hợp đồng kinh tế số 2015-CF-0040 với liên danh Thiên Ân - Vinaconex.,JSC vào ngày 8/4/2015 khi chưa được VEC chấp thuận. Phải chờ đến 19 ngày sau đó, VEC mới có văn bản số 893/VEC-QLTC chấp thuận vào ngày 27/4/2015. Tại biên bản thanh tra nêu rõ: Từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, nhà thầu chính là Công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam giao việc thi công 100% các nội dung thuộc gói thầu A5.

Đáng chú ý, theo Hợp đồng số 2015-CF-0040 năm 2015, liên danh Thiên Ân – Vinaconex được giao thực hiện các hạng mục trong gói thầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án và nhà thầu chính yêu cầu dừng thi công do Thiên Ân không đủ năng lực. Sau đó, công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng giao phần việc trên cho các đơn vị sau: Công ty Đầu tư hạ tầng INCICO, công ty xây dựng cầu 75 - Cienco 8, xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1 - chi nhánh XDCTGT1 - CTCP, công ty Công trình 510 (49 tỷ đồng), công ty Nền móng sông Đà Thăng Long miền Nam, Vinaconex JSC, Licogi 9, Licogi 6, B.M.T, công ty Á Đông, VINAIVES, công ty Nam Phương, công ty B&T, Semyung Electric and Power, công ty Đại Nguyên, công ty Khởi Minh, Evernew...

Ngoài những sai phạm nêu trên, biên bản thanh tra được đoàn thanh tra Bộ GTVT nhận xét là: Nhật ký thi công ghi chưa đầy đủ (thiếu nhiệt độ, thời gian…); Thiếu một số thí nghiệm tần suất cát, đá dùng cho bê tông xi măng; Ông Lê Văn Duy, trợ lý kỹ sư thường trú được TVGS-CDM Smith ủy quyền làm các công việc của kỹ sư thường trú từ ngày 17/9/2016 ký các đợi IPC 13, 14 đến thời điểm hiện tại chưa được chấp thuận của chủ đầu tư và nhà tài trợ...

Tuy nhiên, báo cáo về việc này, lãnh đạo VEC đã có những phần trả lời đi ngược với văn bản thanh tra. Theo đó, VEC nêu rõ: “Nhà thầu phụ Công ty cổ phần hợp tác Thiên Ân và Vinaconex.,JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5”.

Bên cạnh đó, VEC cũng thông tin, trong quá trình thi công, nhà thầu Công ty Thiên Ân và Vinaconex.,JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ đồng (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty cổ phần Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ đồng (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38)".

Lãnh đạo VEC cho rằng, trên thực tế, các nhà thầu quốc tế sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam thường huy động nhân sự từ nước họ để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình...

Tuy nhiên, trao đổi với VietnamFinance, nhiều chuyên gia giao thông đặt câu hỏi: "Sau khi trúng thầu tại sao nhà thầu quốc tế lại thuê toàn bộ thầu phụ trong nước, vậy họ làm gì, hay chỉ đứng khâu trung gian? Mặt khác, từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, nhà thầu chính là công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam giao việc thi công 100% các nội dung thuộc gói thầu A5 điều này VEC có biết không và tại sao không “tuýt còi”?

Ngoài ra, công ty POSCO E&C ngang nhiên ký hợp đồng kinh tế số 2015-CF-0040 với liên danh Thiên Ân - Vinaconex.,JSC vào ngày 8/4/2015 khi chưa được VEC chấp thuận. Phải chờ đến 19 ngày sau đó, VEC mới có văn bản số 893/VEC-QLTC chấp thuận vào ngày 27/4/2015. Phải chăng lãnh đạo VEC đã “lấp liếm” đi nhưng sai phạm này?

Một số chuyên gia kiến nghị, các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề trên, tránh tình trạng nhà thầu quốc tế trúng thầu, rồi “sang tay” cho các nhà thầu nội.

Liên quan đến những thông tin trên, PV Chất lượng Việt Nam Online đã liên lạc với đại diện VEC, tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa nhận được phản hồi.

 Nguyễn Huệ (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang