Vì sao VietJetAir bay nhầm hướng?

author 10:48 24/06/2014

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập nhóm điều tra nhằm xác định nguyên nhân của vụ việc chuyến bay VJ 8861 của VietJetAir (VJA) chở khách từ Nội Bài đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh tại sân bay Cam Ranh.

Theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Bắc, ngày 19-6, tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA thực hiện chuyến bay VJ 8861, đường bay Hà Nội – Đà Lạt cất cánh lúc 17g40.

Tuy nhiên, tàu bay đã hạ cánh tại cảng hàng không Cam Ranh lúc 19g30 với toàn bộ hành khách dự kiến đi Đà Lạt. Còn chuyến bay  của VJA từ Hà Nội đi Nha Trang vào chiều tối 19-6 lại xuất phát trễ giờ dự kiến.

Theo Cục Hàng không sau khi chuyến bay VJ 8861 hạ cánh xuống Cam Ranh, VJA đã báo cáo và được cấp phép thực hiện chuyến bay VJ 8575D đưa khách từ Cam Ranh đi Đà Lạt để trả số hành khách nêu trên. Chuyến bay hạ cánh an toàn tại cảng hàng không Liên Khương (Đà Lạt) lúc 21g50.

Giải thích về sự việc trên, tối 19-6 VJA đã phát thông cáo báo chí cho biết chuyến bay VJ 8861 đã phải thay đổi hành trình bay đến Đà Lạt vì lý do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương. 

VJA cho biết thêm đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không, đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới. Có khi tàu bay đã cất cánh bay tới điểm đến nhưng không thể đáp và phải quay về điểm xuất phát. Cũng có trường hợp tàu bay phải đến các sân bay gần hơn để chờ thời tiết tốt mới tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, vào chiều 20-6, Cục Hàng không cho rằng: do có thể có sự nhầm lẫn trong công tác lập kế hoạch khai thác bay, Cục Hàng không đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, Đại diện cảng vụ hàng không tại sân bay Cam Ranh và Liên Khương thu giữ toàn bộ tài liệu chuẩn bị bay cho các chuyến bay liên quan (kế hoạch bay, danh sách hành khách và hàng hóa) để làm rõ vụ việc.

Nhóm điều tra được Cục Hàng không thành lập để xác định nguyên nhân của vụ việc nêu trên bao gồm đại diện các Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Quản lý hoạt động bay, Quản lý cảng hàng không sân bay, An ninh hàng không và Vận tải hàng không, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang