Vì sao Vinamilk tăng trưởng khủng?

author 11:24 28/08/2013

(VietQ.vn) - Sản lượng sản phẩm sữa xuất khẩu của Vinamilk vào các thị trường khó tính ngày càng gia tăng, doanh thu ngoại tệ tăng trưởng lớn… nhờ tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn quốc tế và của các thị trường đưa ra.

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Trong khi nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng toàn cầu. Hàng loạt doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản, đình đốn sản xuất, hàng tồn kho còn lớn. Nhiều loại hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang các nước giảm đáng kể, trong đó hàng thực phẩm luôn là tâm điểm bị các thị trường “soi mói”, áp dụng cơ chế kiểm tra, kiểm soát ngặt nghèo. Công ty CP Sữa Việt Nam lại khẳng định vị thế của mình không chỉ tại thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.

Quy trình kiểm tra các sản phẩm của Vinamilk tuân thủ các tiêu chuẩn, chất lượng nghiêm ngặt. Ảnh: Q. T
Quy trình kiểm tra các sản phẩm của Vinamilk tuân thủ các tiêu chuẩn, chất lượng nghiêm ngặt. Ảnh: Q. T

Tính đến hết năm 2012, doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23%, đạt 27.300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 3.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm gần đây, từ năm 2007 đến năm 2012 là 30%.

Trong doanh thu đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 180 triệu USD. Đến 8 tháng đầu năm nay, công ty đã xuất khẩu gần 136 triệu USD, tương đương khoảng 2.860 tỷ đồng.

Cũng tính đến nay, Vinamilk đã ký xong hợp đồng xuất khẩu cho cả năm 2013 với tổng trị giá 230 triệu USD, tương đương khoảng 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với năm 2012. Lũy kế doanh thu xuất khẩu trong vòng 3 năm liên tục từ năm 2010 đến nay của Vinamilk đạt khoảng 45%.

Theo Vinamilk, các mặt hàng xuất khẩu chính hiện là sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua…

Có được kết như vậy là nhờ các sản phẩm sữa của Vinamilk tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn Codex (Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế).

Đến nay, các sản phẩm sữa của Vinamilk đã xuất khẩu được vào 26 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, các nước khu vực Trung Đông…

Đây là những thị trường xuất khẩu chính, ổn định mà Vinamilk đã vượt qua được hàng rào kiểm soát an toàn thực phẩm rất gắt gao.

Tại thị trường Úc, các sản phẩm thực phẩm nói chung và sữa nói riêng phải đạt tiêu chuẩn BRC. Tiêu chuẩn này được xây dựng bởi Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh. Tiêu chuẩn được phát triển để giúp các nhà bán lẻ về các yêu cầu đầy đủ của luật định và bảo vệ cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp đánh giá cơ bản về các công ty cung cấp thực phẩm cho các nhà bán lẻ. Úc chấp nhận và sử dụng tiêu chuẩn này, bởi thế khi các sản phẩm sữa xuất khẩu vào thị trường này phải đạt tiêu chuẩn BRC mà Úc đưa ra và các sản phẩm của Vinamilk đã vượt qua tiêu chuẩn đó.

Nhiều thị trường lớn trên thế giới ưa chuộng sản phẩm Vinamilk vì đạt các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế. Ảnh: Q. T
Nhiều thị trường lớn trên thế giới ưa chuộng sản phẩm Vinamilk vì đạt các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế. Ảnh: Q. T

Mới đây, Vinamilk cũng được FDA – Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ chứng nhận và cấp số đăng ký được xuất hàng vào Mỹ.

Để kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã và đang áp dụng: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 trong toàn Vinamilk; Tiêu chuẩn HACCP trong tất cả các nhà máy nhằm thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm; Tiêu chuẩn ISO 17025:2005 đối với các phòng kiểm nghiệm; Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 tại các nhà máy; Thực hiện việc quản lý chất lượng an toàn thực phẩm  thống nhất trong toàn bộ hệ thống các nhà máy sản xuất…

Cùng với những nỗ lực đó, Vinamilk cũng luôn đổi mới, đầu tư các dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến nhất từ các nước G7 với công nghệ và thiết bị ngành sữa phát triển như Thụy Điển, Mỹ, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Thụy Sỹ.  

Tại các nhà máy của Vinamilk, nguyên liệu đưa vào chế biến đều được lựa chọn từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước có uy tín và đã được đánh giá. Từng lô nguyên liệu đều phải có chứng từ kiểm tra minh bạch rõ ràng từ Nhà cung cấp và được kiểm tra trước khi nhập kho. 

Quá trình sản xuất tại Vinamilk luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về điều kiện vệ sinh nhà xưởng, môi trường, máy móc thiết bị và vệ sinh cá nhân theo tiêu chuẩn của ngành chế biến thực phẩm trên thế giới thông qua việc thực hiện tốt các chương trình GMP và SSOP. 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang