Vì sao WHO khuyến cáo không dùng thuốc trị sốt rét để chữa COVID-19?

author 06:36 03/03/2021

(VietQ.vn) - Nhóm Phát triển hướng dẫn (GDG) - một ủy ban thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo chống chỉ định sử dụng thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine trong điều trị bệnh COVID-19, đồng thời khẳng định loại thuốc này không có tác dụng trong điều trị.

Theo khuyến cáo của GDG, thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine không nên được sử dụng để điều trị bệnh COVID-19 và không còn nằm trong diện ưu tiên nghiên cứu tính hiệu quả trong điều trị COVID-19. Các chuyên gia của GDG đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ này dựa trên kết quả 6 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên với 6.000 người, gồm cả những người đã xác định bị phơi nhiễm và không rõ có bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Giới chuyên gia cho rằng không cần thêm các nghiên cứu về hiệu quả điều trị COVID-19 của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine mà nên chuyển hướng sang các loại thuốc khác.

GDG nhấn mạnh khuyến cáo trên là "chỉ dẫn sống" đối với các loại dược phẩm tiềm năng trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Chỉ dẫn này có thể được cập nhật khi có thêm những bằng chứng mới, giúp các bác sỹ và cơ sở y tế căn cứ vào đó để điều trị bệnh lý đường hô hấp này và giúp họ đưa ra những quyết định phù hợp hơn.

WHO khuyến cáo không nên dùng thuốc Hydroxychloroquine trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19. 

Trước đó, vào hồi tháng 4/2020, kết quả từ nghiên cứu của Cơ quan y tế cựu quân nhân Mỹ cho thấy, các bệnh nhân nhiễm COVID-19 dùng thuốc Hydroxychloroquine không những không giảm khả năng cần sử dụng máy thở mà còn có tỷ lệ tử vong cao hơn những người không sử dụng thuốc này.

Qua phân tích hồ sơ bệnh án của 368 bệnh nhân, nghiên cứu chỉ ra rằng, 97 bệnh nhân sử dụng Hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong là 27,8%, 158 bệnh nhân không dùng thuốc có tỉ lệ tử vong 11,4%. "Sự gia tăng tỷ lệ tử vong được xác định ở những bệnh nhân điều trị hoàn toàn bằng Hydroxychloroquine”, nhóm tác giả cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét việc liệu dùng Hydroxychloroquine riêng biệt hay kết hợp giữa loại thuốc này với kháng sinh azithromycin, có tác động đến việc liệu bệnh nhân có phải dùng máy thở hay không.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng hydroxychloroquine riêng biệt hoặc kết hợp với azithromycin giúp giảm nguy cơ phải sử dụng máy thở ở bệnh nhân đang điều trị Covid-19”, nhóm nghiên cứu nêu rõ.

Được biết, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Pháp cũng đã kiểm tra hồ sơ y tế của 181 bệnh nhân mắc Covid-19 bị phát triển triệu chứng viêm phổi, cần cung cấp oxy. Khoảng 1/2 trong số này sử dụng Hydroxychloroquine trong vòng 48 giờ đã phải nhập viện và nửa còn lại thì không. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy 8 bệnh nhân dùng thuốc này có nhịp tim bất thường và phải ngưng thuốc.

Hydroxychloroquine đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh như sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Cựu Tổng thống Trump từng ca ngợi việc sử dụng loại thuốc này như một phương thức “làm thay đổi cuộc chơi” trong việc điều trị Covid-19 và nhấn mạnh Hydroxychloroquine “hứa hẹn mang đến những lợi ích to lớn”. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng nó vẫn cần được nghiên cứu thêm để xem liệu có hiệu quả và an toàn hay không.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang