Vì sao xe bọc thép Boomerang trở thành vũ khí ‘bất tử chiến bại' của Nga

author 22:29 05/07/2017

(VietQ.vn) - Với khả năng cơ động cao, giáp bảo vệ tốt cùng hỏa lực mạnh, xe bọc thép Boomerang hứa hẹn là vũ khí đem lại hiệu suất cao trong chiến đấu cho quân đội Nga trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo giám đốc nhà máy sản xuất Voyenno-Promishlennaya Kompaniya (VPK), ông Alexander Krasovitsky, xe bọc thép Bumerang là một bước đột phá về công nghệ, vô đối trên thế giới. Vũ khí này ra đời là một bước đột phá về công nghệ bao gồm việc phát triển ra lớp giáp hiện đại, bảo vệ xe gần tuyệt đối, động cơ chưa từng có loại tương tự và xe có khả năng điều khiển từ xa, như một robot.

Ông Krasovitsky cho rằng, xe bọc thép Bumerang xứng đáng là loại phương tiện không có đối thủ trên thế giới do nó hiện đại nhưng lại có giá thành rẻ hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại như Patria của Phần Lan hay Stryker của Mỹ.

Xe bọc thép Bumerang là một bước đột phá về công nghệ, vô đối trên thế giới. Ảnh: Đất Việt

Xe bọc thép Bumerang là một bước đột phá về công nghệ, vô đối trên thế giới. Ảnh: Đất Việt 

Xe bọc thép Boomerang có công thức 8 x 8, có cửa cho lính đổ bộ ở phía sau, được trang bị vũ khí điều khiển từ xa. Ngoài ra, còn được trang bị lớp giáp bằng gốm và bảo vệ tổ lái khỏi trúng mảnh đạn. Boomerang hiện là xe chiến đấu bộ binh hiện đại nhất của lục quân Nga.

Xe bọc thép chở quân Boomerang được trang bị pháo tự động 30 ly 2A72, súng máy, súng phóng lựu tự động và tên lửa chống tăng Kornet.

Về vũ khí, Bumerang được trang bị theo kiểu mô-đun lắp ráp và có thể sánh ngang với những xe chiến đấu bộ binh. Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị súng cối 30mm, 4 tên lửa chống tăng Kornet và súng máy 7,62mm. Những phiên bản khác có thể bao gồm cả súng cối 125mm.

Loại xe bọc thép chở quân này đã được đặt hàng bởi lục quân, vệ binh quốc gia và Bộ Nội vụ Nga, ngoài ra, theo ông Krasovitsky, nhà sản xuất cũng đang nhận được những đơn hàng từ nước ngoài. Việc bán Bumerang cho các khách hàng quốc tế sẽ được chấp thuận khi Bộ Quốc phòng Nga ngừng coi đây là dự án tối mật và cấp phép xuất khẩu.

Theo thông tin được công khai, chiến xa Boomerang được phòng vệ đến cấp độ 6 chống đạn xuyên giáp dày 30mm ở khoảng cách 500m. Ngoài hệ thống phòng vệ hiệu quả, Boomerang được trang bị Epokha RCWS bao gồm súng máy tự động 2a42 cỡ nòng 30mm và 4 quả tên lửa Knornet-M điều hướng chống tăng (ATGM) luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Xe chiến đấu Boomerang được chỉ định dùng thay thế cho "chiến xa kỳ cựu" BTR-80. Cũng giống thế hệ tiền bối của nó, xe bọc thép mới có chức năng vận tải chuyển quân và hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị xạ kích bộ binh cơ giới độc lập, có thể tự chủ vượt qua các dải chướng ngại nước.

Xe bọc thép Boomerang có công thức 8 x 8, có cửa cho lính đổ bộ ở phía sau, được trang bị vũ khí điều khiển từ xa. Ảnh: ANTĐ

Xe bọc thép Boomerang có công thức 8 x 8, có cửa cho lính đổ bộ ở phía sau, được trang bị vũ khí điều khiển từ xa. Ảnh: ANTĐ 

Điểm khác biệt so với những xe vũ trang đang hiện diện trong bộ trang bị là Boomerang có kích thước biên lớn và cách bố trí mới: khối liên hợp động lực được chuyển lên phần phía trước, còn modul chiến đấu thì lắp đặt gần phía đuôi xe.

Theo đánh giá của các chuyên viên quân sự cần thiết chế tạo loại xe bọc thép mới của Nga trước hết xuất phát từ thiếu sót của những mẫu xe trước đó về độ bảo vệ. Không ngẫu nhiên mà trong thời gian cuộc chiến ở Afghanistan và chiến dịch ở Kavkaz các binh sĩ thường chọn cách di chuyển không phải bên trong xe mà là "bên trên xe".

Như vậy có khả năng sống sót cao hơn nếu xe bị cháy nổ. Với những chiếc xe trên cơ sở "Boomerang" thì mức độ bảo vệ sẽ cao hơn nhiều. Đó là nhờ hình dạng đặc biệt của đáy xe, của hệ thống màn treo ghế tổ lái.

Ngoài ra, khối lượng bên trong của khoang xe vận tải mới sẽ lớn hơn đáng kể bởi mỗi người lính hiện đại mang theo nhiều đạn dược hơn dòng xe BTR-80 hiện nay Nga vẫn đang sử dụng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang