Vì tờ khai nhập khẩu ô tô, Bộ Công an, Tài chính cãi nhau

author 07:43 28/09/2013

Bộ Công an đang không đồng tình với đề xuất bãi bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe máy nhập khẩu của Bộ Tài chính.

Việc bãi bỏ tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe máy nhập khẩu đã được Bộ Tài chính đề xuất từ cuối năm 2010, nhằm thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có Bộ Giao thông vận tải ủng hộ phương án của Bộ Tài chính.

Gửi ý kiến tới Bộ Tài chính mới đây, Bộ Công an nêu rõ: “Tờ khai nguồn gốc ô tô, xe máy là tài liệu duy nhất để xác định phương tiện đó đã hoàn thành thủ tục hải quan. Đây cũng là cơ sở để lực lượng Cảnh sát giao thông cấp biển số, giải quyết đăng ký xe”.

“Nếu Bộ Tài chính bãi bỏ loại giấy tờ này, Cảnh sát giao thông sẽ phải nghiên cứu, lưu giữ nhiều tài liệu chứa nhiều thông tin không cần thiết trong công tác đăng ký xe, do đó, cũng không đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ”, Bộ này cho biết.

“Mặt khác, tình hình làm giả tài liệu để làm thủ tục đăng ký xe diễn ra khá phức tạp. Nếu giao cho các DN nhập khẩu, đơn vị bán hàng ghi các thông số kỹ thuật, cửa khẩu nhập khẩu, số và ngày tờ khai… trên hóa đơn bán hàng là một sơ hở trong công tác quản lý”, Bộ Công an nhấn mạnh.

Bộ này cũng khẳng định, việc Bộ Tài chính đề nghị thay thế tờ khai bằng liên 3 của Cục Đăng kiểm là không hợp lý với chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Trong khi đó, Bộ Tài chính cho rằng, bãi bỏ tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu sẽ giúp tiết kiệm chi phí, nguồn lực.

Thay thế cho chứng từ này, Bộ Tài chính đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp thêm liên 3 khi cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu, trong đó, ghi rõ sử dụng cho xe nhập khẩu làm thủ tục đăng ký với cơ quan Công an. Cơ quan hải quan sẽ đóng dấu xác nhận đã hoàn thành thủ tục hải quan vào liên 3 này.

Đồng thời, hồ sơ hải quan đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu sẽ được bổ sung thêm bản kê chi tiết số khung, số máy của xe. Các doanh nghiệp nhập khẩu và các đơn vị khi bán xe cho người tiêu dùng thì ghi thêm tiêu chí số, ngày của tờ khai hải quan và tên cửa khẩu nhập xe vào hoá đơn bán hàng, qua đó, cũng sẽ xác định được nguồn gốc của xe.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang