Vi vu bằng năng lượng mặt trời

author 07:14 30/10/2014

(VietQ.vn) - Những thành công trong nghiên cứu chế tạo các phương tiện di chuyển sử dụng năng lượng mặt trời đang mở ra một hướng đi mới về cách thức di chuyển trong tương lai.

Xe con Stella

Xe con năng lượng mặt trời Stella

Xe con Stella là phương tiện di chuyển bằng năng lượng mặt trời ấn tượng và từng giành giải thưởng quốc tế. Ảnh minh họa

Stella vừa kết thúc chuyến đi đầu tiên tại Mỹ vào ngày 24/9. Chiếc xe này là thành quả của một nhóm nghiên cứu Hà Lan do Tom Selten đứng đầu. “Chúng tôi sẽ tạo ra một chiếc xe bốn chỗ ngồi với đầy đủ chức năng cần thiết cho gia đình”, Selten giới thiệu trong một email gửi cho giới truyền thông. Chiếc xe được thiết kế cho các tuyến đường công cộng và có thể đi được 500 dặm chỉ với một lần sạc. Mẫu xe này đã giành được giải thưởng "Cruiser Class" trong cuộc thi dành cho ô tô vận hành thực tế và nhiều giải thưởng khác vào năm ngoái tại Úc. Stella đã hoàn thành một quãng đường dọc quốc lộ từ Los Angeles đến San Francisco (khoảng 385 dặm) và sẽ được đưa trở lại Hà Lan để tiếp tục nghiên cứu.

Bộ ba siêu du thuyền Iris Series

Bộ ba siêu du thuyền Iris Series

Bộ ba siêu du thuyền Iris Series cũng nằm trong số các phương tiện di chuyển bằng năng lượng mặt trời ấn tượng nhất. Ảnh minh họa

Eramotive vừa giới thiệu bộ ba siêu du thuyền đa thân mới chạy bằng năng lượng mặt trời mang tên Iris Series. Iris Series sẽ gồm 3 du thuyền có độ dài khác nhau: 45 mét trên ba sàn, 75 mét trên năm sàn và 125 mét trên bảy sàn. Eramotive chọn kiểu dáng hình elip truyền thống cho phép tạo không gian nội thất rộng rãi và mở ra một loạt các tùy biến tiềm năng cho khách hàng. Bề mặt bên ngoài được thiết kế để sử dụng tối ưu các tấm Photo-voltaic trong khi vẫn duy trì được tầm nhìn góc rộng từ bên trong. Các tấm Photo-voltaic vừa giúp du thuyền hấp thụ năng lượng mặt trời vừa đóng vai trò mui của ba tầng trên và có thể rút gọn. Với năng lượng mặt trời, du thuyền Iris Series có thể di chuyển ở tốc độ 10 hải lý mà không tạo khí thải ở tốc độ 10.

Du thuyền dài 45 mét sở hữu một loạt các tấm kính trượt trên cả hai bên để phô bày hoàn toàn nội thất bên trong. Trong khi đó, du thuyền 125 mét có mái rút gọn, cho phép dễ dàng chuyển đổi không gian thành một khu vực giải trí ngay cả trong thời tiết mưa gió và sở hữu cả sân đỗ trực thăng. Khách hàng còn có thể yêu cầu một khu vườn thủy canh để tự cấp rau xanh trên biển. Salon hai tầng bố trí mở, phòng VIP với phòng tắm hơi, hồ bơi, một phòng trưng bày nghệ thuật, rạp chiếu phim, thư viện lớn, garage chứa tàu tiếp liệu và có thể chứa đến 9 chiếc xe hơi cũng là một trong những tùy chọn có sẵn.

Máy bay SI2 

SI2

Máy bay IS2 là phương tiện di chuyển bằng năng lượng mặt trời được sản xuất từ sợi carbon. Ảnh minh họa

Ngày 2/6, máy bay chạy bằng năng lượng Mặt Trời Solar Impulse 2 đã kết thúc thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, vượt qua trở ngại lớn nhất để hướng tới mục tiêu thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới vào năm 2015. Solar Impulse 2 được sản xuất bằng sợi carbon, nặng 2,3 tấn với 4 động cơ 17,5 mã lực được cấp điện nhờ 17.248 tấm pin Mặt Trời. Các tấm pin này được lắp vào thân và sải cánh máy bay, dài tới 72m, tương đương sải cánh máy bay Airbus A380. Mục tiêu dành cho Solar Impulse 2 là bay không nghỉ trong hơn 120 giờ (tương đương 5 ngày 5 đêm), vượt qua Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Tốc độ ban đêm của máy bay là 46km/h nhằm tránh pin cạn quá nhanh. Phi công có thể chợp mắt trên ghế "hạng thương gia" do có "người đồng hành" là thiết bị đánh thức và báo cáo bất kỳ trục trặc nào đến bộ phận kiểm soát chuyến bay đặt tại Thụy Sỹ.

Chủ dự án phát triển máy bay sử dụng năng lượng Mặt Trời là Bertrand Piccard, người đầu tiên bay quanh thế giới bằng khinh khí cầu khí nóng, và Andre Borschberg, một cựu phi công trong lực lượng không quân Thụy Sỹ. Theo ý kiến của Piccard và Borschberg, pin năng lượng Mặt Trời kết hợp cùng vật liệu siêu nhẹ có thể biến máy bay sử dụng năng lượng Mặt Trời thành hiện thực.

Nga Vũ

 (tổng hợp từ Vietnamplus, Người đồng hành, Zing)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang