Vicostone: Đi lên từ bờ vực phá sản

author 06:31 19/11/2020

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) có sự góp mặt của Công ty Vicostone đạt giải Bạc - là đơn vị chuyên sản xuất đá thạch anh, vượt qua bao gian nan từ bờ vực phá sản đến nay đã chinh phục hầu hết các thị trường với tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới.

Tính đến nay, GTCLQG là giải thưởng cao nhất trong hệ thống  pháp luật  về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hằng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Trong đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ giao chủ trì, thực hiện triển khai Giải thưởng hàng năm.

Giải thưởng ngày càng lan tỏa nhiều hơn đến với cộng đồng doanh nghiệp, qua đó nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực sự trưởng thành và lớn mạnh nhờ nền tảng là 7 tiêu chí của Giải thưởng, bao gồm: Vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp;

Kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. GTCLQG có sự góp mặt của Công ty Vicostone đạt giải Bạc – là đơn vị chuyên sản xuất đá thạch anh, vượt qua bao gian nan từ chỗ sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ, đến nay đã chinh phục đến hầu hết các thị trường tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới. Đồng thời, Vicostone đã nằm trong Top 4 thế giới ngành đá nhân tạo gốc thạch anh.

Sản phẩm đá thạch anh cao cấp của Vicostone. 

Mấp mé bờ vực phá sản

Trao đổi cùng phóng viên Chất lượng Việt Nam Online về câu chuyện “đi lên từ bàn tay trắng” của Vicostone, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Vicostone cho biết, tháng 9/2003, Nhà máy đá ốp lát nhân tạo cao cấp Vicostone được khánh thành và đi vào sản xuất.

Trong năm đầu tiên, sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ, kéo theo dây chuyền thiết bị không phát huy công suất. Sau khi rà soát lại toàn bộ hoạt động của  doanh nghiệp, ông Hồ Xuân Năng- Tổng giám đốc Vicostone thời điểm đó đã quyết định chuyển hướng: thay vì tạo ra những sản phẩm cấp thấp để bán tại thị trường trong nước, Vicostone sẽ chế tạo những sản phẩm cao cấp và xuất khẩu.

Một thời gian ngắn sau khi chuyển hướng, Vicostone đã xuất khẩu sang Úc lô hàng đầu tiên vào tháng 9/2004. Và chỉ một năm sau, Vicostone đã vươn lên vị trí số 1 tại Úc về đá ốp lát nhân tạo với thị phần khoảng 45%. Năm 2005, doanh thu của Vicostone đã tăng gấp 3,5 lần năm trước đó lên 136 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Úc lên tới 122 tỷ đồng. Đến năm 2007, Vicostone tiếp tục có bước tiến mới khi được chọn làm nhà cung cấp đá ốp lát cao cấp cho các sòng bài của khu giải trí City Center (Las Vegas), Mỹ. Với chất lượng sản phẩm đạt chuẩn cao, đạt được hầu hết các chứng chỉ khắt khe của các thị trường trọng điểm, Vicostone hiện là 1 trong 4 thương hiệu dẫn đầu của ngành đá ốp lát nhân tạo.

Việc xâm nhập được vào các thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ, đã giúp Vicostone tăng trưởng “phi mã” trong những năm qua. Hiện sản phẩm của Vicostone đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung lớn tại các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Úc và châu Âu; thị trường Mỹ là nguồn thu chủ đạo đóng góp 66% doanh thu, tiếp đến là châu Úc (21%) và châu Âu (12%).

Từ mức doanh thu vài chục tỷ đồng năm 2004 và mấp mé bờ vực phá sản, đến nay Vicostone đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới về đá ốp nhân tạo cao cấp với doanh thu năm 2018 đạt hơn 4.546 tỷ đồng.

… đến vinh dự nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

“Bật mí” về bí quyết giúp Vicostone đứng vững được ở các thị trường với tiêu chuẩn khắt khe, đặc biệt là thị trường Mỹ, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, Vicostone đã nghiên cứu, áp dụng  công nghệ  tiên tiến vào sản xuất, để sản phẩm đạt được chuẩn chất lượng cao nhất. Ngay từ năm 2005, Vicostone đã áp dụng và đạt chứng chỉ về quản lý chất lượng ISO.

Tiếp đó, là chuỗi thời gian không ngừng phấn đấu của Vicostone để đạt được các chứng chỉ về chất lượng sản phẩm và quản trị của Mỹ, như: chứng chỉ sản phẩm an toàn cho trẻ em và trường học; rồi Chứng chỉ sản phẩm an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, tức là có thể trực tiếp đặt thực phẩm lên đá ốp lát của Vicostone mà sử dụng vẫn an toàn. Đây là những chứng chỉ chứng nhận sản phẩm có độ an toàn cực kỳ cao, đảm bảo cho người sử dụng, thân thiện với môi trường…

Kết quả của cả quá trình nỗ lực thực sự xứng đáng khi Vicostone được vinh danh với giải Bạc của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành cũng như tên tuổi của Vicostone trên thị trường thế giới.

 Về chiến lược phát triển công ty trong thời gian tới, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, phát triển bền vững và hiệu quả tiếp tục là định hướng chiến lược của Vicostone. Với tầm nhìn trở thành thương hiệu đá thạch anh hàng đầu bằng việc không ngừng phát triển và áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để tạo ra các tác phẩm khác biệt về tính nghệ thuật và truyền cảm hứng cho mọi đối tượng, hiện Vicostone dành hơn 1% tổng doanh thu cho công tác Nghiên cứu và phát triển (R&D).

Song song với hoạt động xuất khẩu, từ năm 2017, Vicostone đã chính thức quay lại thị trường nội địa với việc mở các showroom giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Năm 2018, doanh thu từ thị trường nội địa của Vicostone đã tăng gấp 2 lần so với năm 2017. Năm 2019, doanh thu từ thị trường nội địa tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Phấn đấu đến năm 2022, doanh thu từ thị trường nội địa sẽ chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Vicostone.

LONGFORM: GTCLQG tạo đà cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế(VietQ.vn) - Cùng với phong trào Năng suất Chất lượng của Việt Nam, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật cho các doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang