Việc bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô mang lợi ích gì?

author 15:00 18/06/2021

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hướng tới nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, tạo thủ tục thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thủ tục hành chính đăng kiểm.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, trong vòng 1 đến 2 năm tới Cục Đăng kiểm sẽ bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Trong đó, nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định (hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng kiểm), giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm.

Hiện nay giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp chủ yếu phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát phương tiện trên đường. Ngoài ra cũng cung cấp cho lái xe biết được các thông số kỹ thuật phương tiện.

Khi bỏ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, hệ thống phần mềm quản lý phương tiện có thể bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm (dán trên kính xe) và phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm. Lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên đường chỉ cần quét mã vạch các thông số kỹ thuật, khi đó thời hạn đăng kiểm xe sẽ hiện ra trong dữ liệu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hướng tới nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới. Ảnh minh họa 

Cùng nói về vấn đề trên, ông Lê Hồ Tuấn, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết, trước đây, giấy chứng nhận đăng kiểm giống như một quyển sổ nhỏ có nhiều trang. Còn từ năm 2015 đến nay, được cải tiến rút gọn lại thành một tờ dạng A5 in hai mặt nên giúp chủ xe dễ bảo quản hơn. Ngoài bản giấy, giấy chứng nhận đăng kiểm cũng đã được lưu trữ trên hệ thống điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ quan chức năng, đơn vị đăng kiểm, chủ phương tiện có thể truy cập trực tuyến 24/24h.

“Giấy chứng nhận đăng kiểm được giao cho chủ phương tiện hiện chủ yếu phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Vì vậy, có thể tiến tới bỏ loại giấy tờ này, để chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ, còn trung tâm đăng kiểm không phải in ấn, quản lý phôi giấy chứng nhận”, ông Tuấn đề xuất.

Và nếu bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm và phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã vạch để truy cập đầy đủ dữ liệu về phương tiện. Chỉ có điều, hiện dữ liệu hồ sơ trực tuyến còn thiếu hình ảnh phương tiện, nên cần được bổ sung.

Ủng hộ việc chuyển đổi số, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-17D cho rằng, bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm giúp tiết kiệm chi phí và giải quyết được tình trạng làm, sử dụng giấy chứng nhận giả.

“Hàng năm, số lượng xe có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng, 3 tháng/lần sẽ tăng lên nên nhiều xe có năm 2 - 3 lần giấy chứng nhận. Bớt được giấy chứng nhận giúp chủ xe tiết kiệm chi phí in ấn, quản lý ấn chỉ đăng kiểm. Với hàng triệu xe đang lưu hành, mỗi năm tính toán số tiền này rất lớn”, vị này nói và cho biết, hiện đa phần các nước trên thế giới cũng chỉ dùng tem, không dùng giấy như Việt Nam.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định, trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang