Việc chia tài sản thừa kế nếu không có di chúc thế nào?

authorLan Ninh 07:17 06/11/2016

(VietQ.vn) - Gia đình chồng tôi có 7 anh chị em, chồng tôi đã mất. Vậy khi bố mẹ chồng tôi mất thì việc chia tài sản thừa kế sẽ được thực hiện thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Hải Hà (Hải Dương)Chồng tôi mất năm 2008, sau đó mẹ chồng tôi mất, rồi đến cha chồng mất vì tuổi già. Cha mẹ chồng tôi có 7 người con (kể cả chồng tôi), hiện giờ 3 người anh chị em của chồng tôi đang ở Mỹ, 3 người còn lại ở Việt Nam. Tôi muốn hỏi là nếu cha mẹ chồng tôi mất không để lại di chúc thì chồng tôi (đã mất), tôi và 2 con tôi sẽ được hưởng di sản theo pháp luật như thế nào?

Việc chia tài sản thừa kế nếu không có di chúc thế nào?

Quy định về việc chia tài sản thừa kế nếu không có di chúc. Ảnh minh họa

Luật sư trả lời: 

Bộ luật dân sự quy định về nội dung bạn hỏi như sau:

"Điều 677. Thừa kế thế vị

Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống".

Người yêu cũ vay tiền không trả, có thể kiện tội lừa đảo?(VietQ.vn) - Khi đang yêu nhau, người yêu tôi có vay tiền tôi nhưng không có giấy tờ. Sau khi chia tay, người này không trả tiền, tôi có thể kiện tội lừa đảo?

Như vậy, theo quy định pháp luật trên thì các con của chồng bạn sẽ được hưởng phần di sản của bố mẹ chồng bạn để lại - phần mà đáng lẽ chồng bạn được hưởng nếu còn sống.

Nếu cha mẹ chồng bạn không để lại di chúc hợp pháp thì mới áp dụng quy định pháp luật trên, khi đó di sản sẽ chia làm 7 phần (trừ trường hợp ông bà của chồng bạn còn sống ở thời điểm mở thừa kế), trong đó các con của chồng bạn sẽ được hưởng 1/7.

Nếu có tranh chấp về thừa kế thì thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án cấp tỉnh nơi có bất động sản đó.

Luật sư Đặng Văn Cường 

Trưởng văn phòng luật Chính Pháp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang