Viêm dạ dày do huỳnh quang có trong bún

author 06:35 29/08/2016

(VietQ.vn) - Huỳnh quang và hàn the là chất cấm sự dụng trong chế biến thực phẩm. Người ăn loại bún có chứa chất này có nguy cơ bị ung thư.

Tăng nguy cơ bị ung thư

Bún, phở là loại thực phẩm truyền thống và được sử dụng thường xuyên trong các gia đình và nhiều nhà hàng. Tuy nhiên, vì lợi ích nhiều cơ sở sản xuất cho thêm huỳnh quang, hàn the vào bún. Để sợi bún được trắng, bóng, dai và để được lâu hơn.

 Sử dụng huỳnh quang trong bún sẽ gây ung thư cho người tiêu dùng

Huỳnh quang, hàn the là những chất cực độc cấm sử dụng trong thực phẩm, ăn nhiều sẽ tích tụ một lượng lớn trong cơ thể người sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh hưởng đầu tiên của chất Tinopal đối với sức khỏe con người là tác động đến hệ tiêu hóa, niêm mạc ruột gây nên tình trạng chậm tiêu, viêm loét ruột, dạ dày.

Bên cạnh đó, loại chất này có thể gây nhiều nguy hại đến gan, thận, hệ thần kinh và thậm chí là gây nên tình trạng biến đổi gen, tăng nguy cơ bị ung thư.

Dùng hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ và gây ngộ đôc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể. Trẻ ăn các thực phẩm có hàn the sẽ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận…

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng hơn với các sản phẩm bún, bánh tươi có màu trắng và độ bóng hơn dưới ánh sáng. Khi mua bún, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal.

Cách nhận biết bún, phở an toàn

Huỳnh quang có khả năng phát ánh sáng trong bóng tối. Vì vậy, để biết đâu là bún có huỳnh quang ta nhìn vào màu sắc của sợi bún phở. Bún, phở được làm từ gạo nguyên chất, có sợi màu trắng đục hoặc tối màu. Cho nên bún, phở có chứa huỳnh quang, hàn the sẽ có màu trắng trong, sáng và có độ bóng mẩy.

 Bún chứa huỳnh quang có màu trắng trong, sáng và có độ bóng

Đối với bún, phở không chứa hàn the, sợi bún phở sẽ hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Còn bún, phở chứa hàn the thì sợi bún phở dai giòn hơn, khó đứt gãy, có độ đàn hồi.

Bún không chứa huỳnh quang, hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Không để được lâu, qua ngày sẽ bị ôi thiu. Bún chứa hàn the không có mùi chua, để qua hai đến ba ngày không bị chua và ôi thiu. Khi nhai trong miệng không có mùi vị, có mùi của hóa chất.

Riêng để thử hàn the, người tiêu dùng có thể dùng que thử được bán sẵn hoặc dùng bột nghệ cho vào, nếu thấy bún chuyển sang màu xám thì trong đó có chứa hàn the.

Vì vây, người tiêu dùng hãy sáng suốt khi lựa chọn bún, phở cho gia đình mình để tránh tự đầu độc bản thân bằng những chất độc hại.

Trà sữa Đài Loan bị cấm bán ở Singapore vì chứa chất cấm(VietQ.vn) - Trà sữa Đài Loan bị tuýt còi sau đó là bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi kệ hàng bán lẻ ở Singapore vì chứa chất cấm.

Lê Chính (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang