Ẩn họa xà bông tắm

author 13:11 21/12/2013

(VietQ.vn) - Xà bông tắm được coi là vật “bất li thân” của nhiều quý ông, nhưng theo các bác sĩ, việc thường xuyên dùng xà bông tắm có thể gây bệnh cho da

Đa dạng chủng loại

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xà bông với nhiều công dụng và mùi hương khác nhau, thị trường xà bông tắm cũng đa dạng không khác gì các loại sữa tắm, nước hoa. Có nhiều mùi thơm như hương hoa các loại, trái cây thể hiện cá tính, mạnh mẽ không thua gì nước hoa. Ngoài công dụng là sản phẩm làm sạch nó còn có nhiều công dụng khác như dưỡng ẩm, làm trắng da…

Nếu phụ nữ ưa dùng sữa tắm thì các quý ông lại thiên về dùng xà bông tắm hơn.

Theo anh Thảo (Hoàn Kiếm, HN) cho biết: “Cũng có nhiều loại sữa tắm dành riêng cho đàn ông, nhưng tôi thấy dùng sữa tắm cảm giác không sạch bằng dùng xà bông tắm. Tôi cũng như nhiều đồng nghiệp thích dùng xà bông tắm vì thị trường có rất nhiều loại sản phẩm công dụng 2 trong 1 như  lifebuoy, enchantaur… Khi đó, mọi người không cần mất công dùng 2, 3 thứ cho mỗi lần tắm mà vẫn thơm tho, sạch sẽ, quyến rũ...”

“Khi đi picnic, đi công tác xa… xà bông tắm cũng dễ mang theo vì nó nhỏ gọn, nhẹ nhàng không tốn diện tích. Tôi vừa sử dụng loại xà bông mùi hương táo mình thích vừa không cần dùng chung bông tắm với nhiều người vì vệ sinh chỗ công cộng không được đảm bảo lắm.”- Chị Thu Trang (hướng dẫn viên du lịch) cho biết.

Ngoài ra, cũng có rất đông người sử dụng gắn bó với xà bông tắm từ bao lâu nay, vì giá tương đối mềm và tiện dụng. Chỉ cần khoảng 10.000 đồng, đã mua được xà bông có thể dùng cho vài tuần. Loại sang hơn một chút cũng chỉ hơn 20.000 đồng. Trong khi đó, tắm sữa tắm thì phải tốn nhiều tiền hơn, ít cũng phải 50.000 đồng, có khi đến vài trăm nghìn/chai.

Bạn Nam (sv ĐH Xây Dựng, Hà Nội) cho biết: “Dùng sữa tắm, mình phải mất công hơn vì nó có thêm tinh dầu và các thành phần dưỡng ẩm làm cho da trơn tuột chứ không khô ráo, dễ kỳ cọ như xà bông. Những loại xà bông tốt hiện nay cũng có chức năng giữ ẩm, dưỡng da không kém gì sữa tắm. Như vậy, xà bông vừa tiết kiệm tiền, thời gian, lại sạch sẽ thì dại gì mà không dùng?”.

Hóa chất trong xà bông có thể gây các bệnh về da: vẩy nến, chàm

Mầm mống bệnh tật

Điều mà người tiêu dùng cần khắc cốt ghi tâm là: xà bông thương mại thời nay không còn là một thứ xà bông "chính hiệu", thay vào đó là những chất tẩy rửa được "ngụy trang" trong xà bông. 

Chị Lan Anh (ĐHSP Hà Nội) cho biết: “Từ nhỏ mình quen dùng xà bông để tắm. Từ gần một năm lại đây, dùng xà bông tắm mình thấy da khô, mẩn ngứa, mùa đông da tróc lại bong ra. Sợ quá mình đi khám, bác sỹ kê đơn uống thuốc mới khỏi. Từ đó, không dám dùng bất cứ loại xà bông tắm nào nữa.”

Theo một chuyên gia hóa học, hầu hết xà bông thương mại thường không có chứa glycerin. Glycerin có đặc tính là dễ dàng hấp thu nước từ những lớp sâu hơn của da mang ra những lớp bề mặt của da, nhờ đó giúp da không bị khô. Các nhà sản xuất xà bông thương mại thường "né" glycerin do giá thành cao. Thay vì sử dụng glycerin, xà bông thương mại dùng những chất liệu rẻ tiền, thường không "thân thiện" với sức khỏe con người, chẳng hạn như nhôm…”

“Phần lớn mùi thơm có trong xà bông thương mại là các hương liệu tổng hợp, một số loại xà bông có thể bỏ thêm phẩm nhuộm. Tất cả những hóa chất này có thể gây kích ứng da, dị ứng da, ngứa da, viêm da, thậm chí gây ra chàm và vảy nến... theo thời gian. Nguy hiểm hơn, chúng có thể ngấm qua da, đi vào hệ tuần hoàn máu và gây tổn thương ở những cơ quan nội tạng khác trong cơ thể theo nhiều cơ chế khác nhau.” – đó là khẳng định của Dược sỹ Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Dược Murdoch – Úc) trong một nghiên cứu về tác hại của xà bông thương mại.

“Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, cũng như để bảo vệ làn da. Mọi người hãy chịu khó "tắm chay" vài ngày trong tuần. Không cần gì hết, chỉ tắm với nước ấm, kỳ cọ thật kỹ. Đơn giản nhưng một công nhiều tác dụng, vừa "giảm tải" cho da, vừa tiết kiệm được kinh tế trong thời buổi "gạo châu củi quế" như bây giờ.” – DS Cường khuyến cáo.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang