Viêm gan A thường không có triệu chứng và dễ mắc phải

author 06:41 04/03/2019

(VietQ.vn) - Các triệu chứng viêm gan A thường xuất hiện trong khoảng từ 15 đến 50 ngày sau khi bị nhiễm vi rút viêm gan A, với thời gian ủ bệnh trung bình là 28 ngày.

Đối với hầu hết mọi người, viêm gan A không có triệu chứng, có nghĩa là bạn có thể bị nhiễm và lây lan vi-rút mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. 

Điều này là phổ biến nhất ở trẻ nhỏ: khoảng 70% trẻ em dưới 6 tuổi mắc viêm gan A mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, trường hợp này ở người trưởng thành chỉ chiếm 30%. Các triệu chứng có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn theo tuổi tác.

Các triệu chứng ban đầu của viêm gan A bao gồm:

- Cảm thấy mệt mỏi hoặc suy sụp

- Đau cơ bắp

- Đau khớp

- Sốt nhẹ

- Đau đầu

- Ăn mất ngon

- Đau dạ dày, đặc biệt ở khu vực phía trên bên phải (nơi có gan)

- Có vấn đề về ruột, bị tiêu chảy

 Ảnh: ImgCop.com

Các triệu chứng viêm gan A ở giai đoạn nghiêm trọng hơn bao gồm:

- Vàng mắt và da

- Ngứa da

- Nước tiểu màu vàng đậm

- Phân màu đất sét

Các triệu chứng viêm gan A kéo dài bao lâu?

Nếu bạn phát triển các triệu chứng viêm gan A, bạn có thể gặp các triệu chứng này trong một vài tuần. Hầu hết mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau 3 tuần và thường sẽ hết hẳn trong vòng 2 tháng mà không để lại bất kỳ biến chứng hay ảnh hưởng lâu dài nào.

Khoảng 10 - 15% những người mắc các viêm gan A có các triệu chứng kéo dài đến 6 tháng.

May mắn thay, viêm gan A không phải là một bệnh nhiễm trùng mãn tính. Trên thực tế, sau khi bị nhiễm viêm gan A và chống lại virus thành công, bạn sẽ phát triển khả năng miễn dịch suốt đời đối với viêm gan A trong tương lai.

Các biến chứng của viêm gan A là gì?

Viêm gan A thường không gây ra bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào về sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, viêm gan A có thể gây suy gan. Điều này rất hiếm với tỉ lệ ít hơn 1 trên 250 người bị nhiễm viêm gan A.

Các triệu chứng của viêm gan A được điều trị như thế nào?

Hiện tại không có cách điều trị virus viêm gan A, vì vậy điều trị viêm gan A tập trung vào việc tăng cường, hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

Sống chung với viêm gan A có thể gây khó chịu nhưng có một số lưu ý dưới đây có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại sức khỏe ban đầu:

Nghỉ ngơi nhiều - Viêm gan A có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy sụp với các triệu chứng giống như cúm. Một trong những điều tốt nhất để giúp bạn phục hồi nhanh hơn là nghỉ ngơi và bảo tồn năng lượng của bạn để hệ thống miễn dịch của bạn có thể chống lại virus hiệu quả hơn.

Huy Hoàng (theo: healthclinics)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang