Viêm gan sắp vượt qua AIDS thành sát thủ thứ sáu của sức khỏe

author 19:15 27/07/2015

(VietQ.vn) - Ngày 28/7 là Ngày viêm gan thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi Chính phủ, ngành y tế và công chúng ở khắp các nước trên thế giới hãy hành động, phòng ngừa cái chết do nhiễm virut và viêm gan gây ra.

 Viêm gan sắp vượt qua AIDS thành sát thủ thứ sáu của sức khỏe

WHO khuyến cáo, bệnh viêm gan sắp vượt qua bệnh AIDS, trở thành sát thủ thứ sáu đối với sức khỏe của nhân loại 

Chủ đề của "Ngày viêm gan thế giới" năm nay là "lập tức hành động, phòng ngừa viêm gan". Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, bệnh viêm gan chẳng mấy chốc sẽ vượt qua bệnh AIDS, trở thành sát thủ thứ sáu đối với sức khỏe của nhân loại. 

Tiến sỹ Stefan Viktor phụ trách các vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan trên toàn cầu của WHO nói: "Chúng tôi coi bệnh viêm gan là căn bệnh dịch thầm lặng, mọi người thực sự đã đánh giá quá thấp cái chết mà nó gây ra. Theo dự tính, số người chết mỗi năm do bệnh viêm gan các loại hình khoảng 140 đến 150 vạn, chiếm vị trí thứ 7 trong số các loại bệnh. 

Hiện nay, tỉ lệ tử vong do bệnh AIDS đã bắt đầu suy giảm, bệnh viêm gan sắp vượt qua trở thành sát thủ thứ 6 của sức khỏe. Do vậy, viêm gan hoàn toàn là nhân tố quan trọng gây bệnh và dẫn tới cái chết. Năm nay chúng tôi sẽ đặt trọng điểm vào viêm gan B và viêm gan C, bởi vì chúng chiếm tới trên 90% tỉ lệ tử vong do bệnh viêm gan."

WHO khuyến cáo, phương pháp truyền máu và tiêm không an toàn, bao gồm cả tiêm chích ma túy là nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm virut viêm gan. Ngoài ra, viêm gan B và viêm gan C còn có thể lây truyền từ mẹ sang con hoặc qua đường tình dục. Song hiện nay đã có thuốc và phương pháp kiểm tra có thể phòng ngừa và chữa trị hữu hiệu bệnh viêm gan.

Virut viêm gan chủ yếu sinh sôi trong tế bào gan, khiếm cho gan bị viêm, tế bào gan bị hoại tử, nghiêm trọng có thể gây chết người. Hiện nay đã xác định có năm loại virut viêm gan là A, B, C, D và E.

Trong phân và nước tiểu của người mắc bệnh viêm gan A, E cấp tính có rất nhiều virut, các loại virut này một khi đã nhiễm vào nước uống, đồ ăn, rau xanh, trái cây, ngao sò, cua hoặc vật dụng sinh hoạt thường ngày, những người chưa bị nhiễm hai loại virut viêm gan này nếu uống phải nước, ăn phải rau hoặc tiếp xúc với các vật dụng đã nhiễm hai loại virut viêm gan này, virut sẽ theo nước uống và đồ ăn vào cơ thể rồi phát bệnh.

Con đường lây truyền bệnh viêm gan B, C, D không giống như viêm gan A, E, virut chủ yếu tồn tại trong máu, sau đó là kinh nguyệt, nước bọt, dịch âm đạo và tinh dịch. Các thể dịch chứa virut này sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua niêm mạc da bị tổn thương, sau đó theo máu vào gan rồi gây bệnh, vì vậy con đường lây truyền của chúng chủ yếu là qua máu.

3 kiến nghị của WHO về việc phòng chống bệnh viêm gan

Thứ nhất, phải sử dụng kim tiêm an toàn. Ngoài ra, cố gắng hạn chế sử dụng phương pháp tiêm mà chuyển sang dùng thuốc. 

Thứ hai, tiêm vắc xin để phòng bệnh, trẻ sơ sinh tốt nhất nên tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh, vắc xin có thể phòng chống nhiễm bệnh viêm gan B suốt đời. Đồng thời kiến nghị những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nên tiêm phòng vắc xin. 

Thứ ba, hiện nay đã có thuốc có thể chữa khỏi đa số trường hợp mắc bệnh viêm gan C và kiểm soát lây nhiễm virut viêm gan B. Do đó, những người có nguy cơ lây nhiễm cao phải kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang