Viêm mạch – sát thủ tiềm tàng với sức khỏe con người

author 15:52 13/02/2019

(VietQ.vn) - Bạn đã từng nghe đến bệnh viêm mạch chưa? Căn bệnh này có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác.

Viêm mạch có thể là ngắn hạn (cấp tính) hoặc dài hạn (mãn tính), làm giảm nghiêm trọng lưu lượng máu đến các mô và cơ quan. Điều này gây tổn thương các cơ quan và mô, đặc biệt là khi viêm mạch ảnh hưởng đến các mạch máu trong não, phổi, thận hoặc các khu vực quan trọng khác.

Mặc dù nguyên nhân của hầu hết các dạng viêm mạch vẫn chưa được biết, nhiều dạng có thể liên quan đến vấn đề của hệ thống miễn dịch, tuy nhiên, một giả thuyết cho rằng, hệ thống miễn dịch tấn công các mạch máu không rõ nguyên nhân, khiến chúng bị viêm. Một số nhà nghiên cứu cho rằng cuộc tấn công miễn dịch này có thể được gây ra bởi nhiễm trùng, phản ứng thuốc hoặc do yếu tố khác trong môi trường.

Có nhiều dạng viêm mạch khác nhau, bao gồm:

Viêm đa giác mạc – Bệnh này ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ đến trung bình ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, đặc biệt là da, ruột, thận và dây thần kinh. Căn bệnh này có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến tử vong. Bệnh thường xảy ra ở người lớn độ tuổi 40 - 50 và ảnh hưởng đến nam giới gấp 2 đến 3 lần so với phụ nữ.

Viêm mạch mẫn cảm – Bệnh này ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ nhất (bao gồm cả tiểu động mạch, tĩnh mạch và mao mạch), đặc biệt là những mạch máu trong da. Viêm mạch mẫn cảm có thể được gây ra bởi một dị ứng (đặc biệt là phản ứng với thuốc) hoặc nhiễm trùng nhưng thường không rõ nguyên nhân.

 Mệt mỏi là dấu hiệu thường gặp của người bị viêm mạch. Ảnh: CBS News

Viêm động mạch tế bào khổng lồ (còn gọi là viêm động mạch thái dương) – Bệnh ảnh hưởng đến các động mạch từ trung bình đến lớn, bao gồm những động mạch xung quanh da đầu, mặt, mắt và động mạch chủ đi từ tim và tách thành các nhánh dẫn đến cổ và đầu. Bệnh thường ảnh hưởng đến những người trên 55 tuổi. Bệnh này rất hiếm ở người Mỹ gốc Phi, nhưng phổ biến hơn ở những người da trắng gốc Scandinavia. Các nghiên cứu cho thấy rằng ít nhất một phần của xu hướng phát triển căn bệnh này là do di truyền.

Bệnh u hạt với viêm đa giác mạc (Wegener's) – Bệnh ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ và vừa ở thận, ở đường hô hấp trên và dưới (ví dụ xoang và phổi). Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ảnh hưởng đến cả hai giới như nhau. Độ tuổi trung bình tại thời điểm bệnh bắt đầu là 40, chỉ có 15% các trường hợp xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nó hiếm hơn ở người Mỹ gốc Phi so với người da trắng.

Viêm động mạch Takayasu (còn gọi là hội chứng vòm động mạch chủ hoặc bệnh mạch máu) - Viêm mạch này ảnh hưởng đến các động mạch cỡ vừa và lớn, đặc biệt là vòm động mạch chủ và các nhánh gần tim. Nó phổ biến nhất ảnh hưởng đến các cô gái tuổi teen và phụ nữ trẻ, đặc biệt ở châu Á.

Bệnh Kawasaki - Viêm mạch này ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết, da, niêm mạc và tim, bao gồm cả các động mạch vành (động mạch cung cấp máu cho tim). Nó được tìm thấy phổ biến nhất ở trẻ em.

Vậy triệu chứng của các loại viêm mạch là gì?

Các triệu chứng sẽ biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào loại viêm mạch, cụ thể:

Viêm đa giác mạc - Sốt, giảm cân, sức khỏe yếu, mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, đau bụng, đau cơ, tăng huyết áp (huyết áp cao), khó thở và phát ban.

Viêm mạch mẫn cảm - Đốm tím trên da, sốt, đau khớp.

Viêm động mạch tế bào khổng lồ - Sốt, đau hàm sau khi nhai, giảm thị lực, nhức đầu, khó chịu, mệt mỏi, kém ăn, đau khớp.

Bệnh u hạt với viêm đa giác mạc (Wegener's) - Khó chịu, sức khỏe yếu, đau khớp, kém ăn, sụt cân, đau xoang, chảy nước mũi, chảy máu mũi, có thể ho ra máu, khó thở, khó chịu ở ngực, đỏ mắt, nổi mẩn da hoặc loét, các triệu chứng của suy thận (như buồn nôn, mệt mỏi và giảm sản xuất nước tiểu).

Viêm động mạch của Takayasu - Khó chịu, sốt, đổ mồ hôi đêm, đau khớp, kém ăn, sụt cân, đau ở một hoặc cả hai cánh tay, ngất xỉu, triệu chứng suy tim sung huyết (như khó thở nặng hơn khi nằm xuống).

Bệnh Kawasaki - Sưng hạch ở cổ; sưng ở da; đỏ miệng, môi và lòng bàn tay; bong tróc da ở đầu ngón tay; đau ngực.

Huy Hoàng (theo: drugs)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang