Viêm não mô cầu có thể lấy mạng trẻ trong 24h

author 07:04 10/03/2016

(VietQ.vn) - Viêm não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Nó có thể lấy đi sinh mạng của trẻ nhỏ chỉ trong vòng 24 giờ sau những triệu chứng đầu tiên.

Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết: Viêm màng não mô cầu khó phát hiện, nhất là trong giai đoạn sớm bởi triệu chứng của bệnh  giống như những triệu chứng viêm màng não siêu vi thông thường khác. Bệnh viêm màng não mô cầu tỷ lệ tử vong rất cao, những bệnh nhân sống sót để lại di chứng nặng nề do tổn thương não, tổn thương các cơ quan nội tạng như thận, các giác quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý bệnh nhân.

Dễ nhầm lẫn

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - Trần Thanh Dương cho biết: Bệnh viêm màng não mô cầu được đánh giá là một loại bệnh nguy hiểm, dễ lây lan và có tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh do vi khuẩn gây ra và có tỷ lệ người lành mang trùng tương đối cao, khi cơ thể giảm sút miễn dịch thì vi khuẩn này có thể trội lên.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu có nhiều type và thường hay gặp nhất là type A, B và C. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lưu hành ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh thường tản phát và có thể gây dịch. Tại Việt Nam, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi, trước kia có thể gây thành dịch, tuy nhiên hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm.

Diễn biến của bệnh viêm não mô cầu rất nhanh. Bệnh ít gặp nhưng hậu quả để lại rất nặng nề, thời gian chẩn đoán và điều trị chỉ trong vòng một ngày.

Viêm não mô cầu có thể lấy mạng trẻ trong 24hViêm não mô cầu có thể lấy mạng trẻ trong 24h

Những triệu chứng sớm của bệnh: Sốt cao 39-40 độC; buồn nôn và nôn; ăn không ngon hoặc bỏ ăn; đau đầu, chóng mặt; đau họng, chảy nước mũi.

Tiếp theo là những triệu chứng đặc hiệu, xuất hiện muộn hơn như: Xuất hiện ban đỏ vùng da mỏng, đầu chi; cứng gáy, đau cổ, co cứng; sợ ánh sáng; mê sảng, lú lẫn; co giật kiểu động kinh; mất ý thức, rối loạn cảm giác

Những hoạt động hàng ngày có thể lây truyền bệnh như: Dùng chung ly, tách uống nước, sống trong khu tập thể, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng, người hút thuốc lá hay tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá… Tất cả mọi người khỏe mạnh ở các lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc bệnh viêm màng não mô cầu nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo Cục Y tế dự phòng, vi khuẩn não mô cầu sinh sôi và phát triển mạnh trong thời tiết lạnh và ẩm. Nhất là trong kiểu thời tiết lạnh và ẩm của mùa Đông và mùa Xuân thì đây là điều kiện thuận lợi cho virus viêm não mô cầu phát triển.

Để phòng bệnh một cách tốt nhất, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên tiêm phòng vắc xin. Vắc xin phòng bệnh viêm màng não Mô Cầu Meningo(A+C) tiêm khi trẻ được 2 tuổi và người lớn sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần. Hiệu quả của loại vắc xin phòng bệnh này tương đối cao.

Ngoài việc tiêm phòng vắc xin, bệnh não mô cầu là bệnh thường gặp trong cộng đồng từ thể nặng đến thể nhẹ khác nhau. Để phòng chống bệnh này cần làm tốt những việc sau:

Nâng cao thể trạng của cơ thể để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, trong đó có bệnh viêm màng não mô cầu;

Vệ sinh cá nhân hàng ngày như xúc họng bằng nước muối, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng, từ đó không bị viêm nhiễm nói chung và không để cho virus não mô cầu có điều kiện cư trú và gây bệnh trong vùng hầu họng;

Khi phát hiện có dấu hiệu của bệnh viêm não mô cầu như  sốt cao kéo dài, cứng gáy, thấy có dấu hiệu viêm màng não thì phải đến ngay các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm;

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, khi kết quả xét nghiệm ra viêm não mô cầu cũng hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu dùng kháng sinh.

Đối với những người thường xuyên xúc với bệnh nhân trong vùng dịch có thể phòng tránh bằng cách uống một liều kháng sinh là đủ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang