Viêm nhiễm 'vùng kín' vì thói quen hằng ngày nhiều chị em mắc phải

authorTrần Thanh 23:02 06/01/2017

(VietQ.vn) - Ngoài vệ sinh không đảm bảo thì chính những thói quen hàng ngày lại là nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín trầm trọng.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Rất nhiều phụ nữ có thói quen liên tục sử dụng băng vệ sinh hàng ngày mà không biết rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nóng bức mà dùng băng vệ sinh hàng ngày thì vùng kín bị bó sát nên sẽ đổ mồ hôi, hấp hơi, sinh nhiệt và ẩm ướt trong thời gian dài. Điều này sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn, vi nấm phát triển dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, do da của 'cô bé' rất nhạy cảm nên cũng có không ít trường hợp bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng vệ sinh.

Theo Zing.vn, bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, khoa khám sản, Bệnh viện Medlatec (Hà Nội), khuyến cáo việc lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày vô tình khiến chị em có thể gây viêm, nấm phụ khoa. Nếu điều trị không triệt để còn có thể gây viêm phần phụ, tắc vòi trứng và dẫn đến vô sinh.

Bác sĩ Tuấn thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị viêm, nấm âm đạo do thói quen này.

Chuyên gia khuyến nghị ở phụ nữ, mỗi tháng, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 3-5 ngày đòi hỏi chị em phải sử dụng băng vệ sinh. Sau chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thêm 1-2 ngày nhưng cần thay thường xuyên để tránh vi khuẩn tích tụ gây bệnh.

Những ngày còn lại, chị em phụ nữ không nên sử dụng băng vệ sinh mà nên dùng các loại quần lót có chất liệu cotton thấm hút tốt, thoáng để tránh bí tắc cho âm đạo.

Dùng băng vệ sinh hàng ngày có thể gây viêm nhiễm vùng kín. Ảnh: Missnews.

Dùng băng vệ sinh hàng ngày có thể gây viêm nhiễm vùng kín

Đặc biệt, thời tiết nóng bức, vùng kín bị bó sát, đổ mồ hôi, hấp hơi, sinh nhiệt làm ẩm ướt trong thời gian dài tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển.

Những vi khuẩn, vi nấm này gây ngứa ngáy, lâu dần thành viêm nhiễm. Khi bị ngứa, nếu gãi làm trợt da, bệnh sẽ càng lan rộng hơn.

Ngoài ra, da ở vùng kín rất nhạy cảm nên cũng có nhiều trường hợp bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng vệ sinh. Vùng da này cũng có thể dị ứng với những đường biên của băng cứng cọ xát vào vùng da nhạy cảm, dẫn tới ngứa ngáy, rát đau ở âm đạo, biến đổi màu sắc của da quanh vùng kín.

Theo Sức khỏe và đời sống, một số thói quen sau đây cũng tàn phá vùng kín của chị em.

Rửa 'vùng kín' bằng nước ấm quá lâu

Nhiều chị em thường có thói quen vệ sinh vùng kín bằng nước nóng, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy có thể đem lại sự dễ chịu trong nhất định nhưng thói quen này cũng gây nguy hiểm cho 'cô bé'. Nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ 'vùng kín', tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, nhiệt độ nước quá nóng có thể gây ra kích ứng, lấy đi chất dầu trên da gây nên tình trạng khô, ngứa âm đạo, lâu dài sẽ vùng kín bị 'vô cảm'.

5. Vệ sinh bằng chất tẩy rửa

Hầu hết các chị em đều cho rằng, rửa 'vùng kín' bằng chất tẩy rửa như xà bông, sữa tắm… sẽ sạch hơn. Tuy nhiên trên thực tế, việc làm này đem đến nhiều tác hại khôn lường. Nguyên nhân là trong sữa tắm và nhất là xà bông có chứa nhiều chất tẩy rửa như kiềm và cồn, vì vậy rất dễ gây kích ứng những vùng da nhạy cảm trên cơ thể, đặc biệt là 'vùng kín', làm khô âm đạo, mất cân bằng độ pH tự nhiên cũng như tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển, từ đó gây ra các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Những thói quen cần từ bỏ để âm đạo luôn khỏe mạnh - ảnh 2

Hầu hết các chị em đều cho rằng, rửa 'vùng kín' bằng chất tẩy rửa như xà bông, sữa tắm… sẽ sạch hơn 

Chế độ ăn uống nhiều đường

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ khiến phụ nữ bị tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Nguyên nhân là các loại vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm vùng kín thường phát triển rất tốt trong môi trường a-xít. Tiêu thụ đồ ngọt nhiều làm cho hàm lượng đường trong máu cao. Điều này sẽ gián tiếp làm thay đổi độ cân bằng pH trong âm đạo của chị em và khiến môi trường a-xít trở nên chiếm ưu thế hơn.

Không rửa sạch 'cô bé' trước và sau khi quan hệ

Thói quen xấu này chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chị em bị viêm nhiễm phụ khoa. Hàng ngày khi bạn đi vệ sinh, nước tiểu và các chất bẩn cặn bã sẽ lưu lại ở vùng kín ở cả nữ và nam. Do đó, nếu không rửa sạch trước khi quan hệ, bạn sẽ mang theo tất cả chúng vào trong âm đạo. Tương tự như vậy, sau khi quan hệ, 'vùng kín' nếu không được rửa sạch sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng và gây bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Chí Cường, BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, khi có biểu hiện của viêm âm đạo do nấm, chị em cần đi khám bác sĩ chuyên khoa sản, không tự ý sử dụng thuốc

"Tự ý đặt thuốc không đúng và đủ thời gian sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh kháng thuốc. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn và dễ bị tái đi tái lại nhiều lần”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Bác sĩ lưu ý thêm khi điều trị nấm âm đạo, chị em cần tuân thủ đơn thuốc và kết hợp điều trị cho chồng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang