Sai lầm nghiêm trọng khiến bệnh viêm xoang càng nặng hơn

author 06:54 25/03/2016

(VietQ.vn) - Những lúc giao mùa, thời tiết mưa gió rất dễ gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm xoang, viêm mũi với diễn biến khó lường.

Những lúc giao mùa, khi thời tiết mưa gió, nhiệt độ nóng lạnh thất thường sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus sinh sôi và phát triển dễ dàng xâm nhập, tấn công cơ thể. Điều này sẽ gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm xoang, viêm mũi. Bệnh tiến triển nhanh và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau nếu không phòng ngừa và điều trị kịp thời. Vì vậy, người bệnh cần tránh những sai lầm khiến bệnh viêm xoang càng nặng hơn.

Không tích cực chữa sớm

Bệnh viêm xoang tiến triển nhanh và có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Bệnh viêm xoang tiến triển nhanh và có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Nhiều người nghĩ rằng viêm mũi, viêm xoang chỉ là bệnh tạm thời và sẽ tự khỏi nên dẫn đến tâm lý chủ quan không tích cực điều trị, chỉ đến khi người bệnh những dấu hiệu bệnh trở nặng mới chữa. Chính việc chữa muộn gây ra những biến chứng nặng nề hơn, thời gian điều trị lâu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Không biết khi nào cần phẫu thuật, khi nào cần dùng kháng sinh

Nguyên nhân của bệnh viêm xoang khá đa dạng, do virus, vi khuẩn, nấm, dị ứng hoặc mũi có dị tật. Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ có cách điều trị khác nhau.

Đối với viêm xoang do dị tật ở mũi như vẹo vách ngăn, polyp mũi (thịt thừa ở mũi)… thì việc phẫu thuật là cần thiết. Sau khi phẫu thuật, cấu trúc của mũi đã bình thường nhưng nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao. Do vậy người bệnh vẫn cần vệ sinh mũi thường xuyên, duy trì thói quen chăm sóc mũi đúng cách.

Đối với các trường hợp còn lại, người bệnh cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu đờm, chống dị ứng. Kháng sinh chỉ có tác dụng đối với viêm xoang nhiễm khuẩn. Sử dụng kháng sinh cho viêm xoang do virus, dị ứng sẽ không có hiệu quả, thậm chí gây kháng thuốc.

Tự ý mua thuốc về điều trị

Một trong những sai lầm hay gặp phải là người bệnh thường chủ quan, có thói quen sử dụng một số thuốc phổ biến trong việc điều trị viêm xoang đã từng được bác sĩ kê để giảm các triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh mà còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác.

Rửa mũi quá nhiều và không đúng cách

Những sai lầm nghiêm trọng trong chữa trị viêm xoang, viêm mũi có thể khiến bệnh nặng hơn

Những sai lầm nghiêm trọng trong chữa trị viêm xoang, viêm mũi có thể khiến bệnh nặng hơn

Hiện trên các trang web tuyên truyền cách dùng xi lanh rửa mũi. Tuy nhiên, xi lanh chỉ dùng rửa mũi khi không viêm nhưng mọi người thường rửa khi mũi đã viêm. Khi mũi đang viêm (mũi ngạt) mà bơm nước muối sinh lý vào một bên thì bên kia sẽ không chảy ra được. Nước muối sẽ chảy ra hai bên tai. Kết quả viêm xoang không khỏi lại thêm viêm tai vì dịch mủ ở tai.

Nhỏ nước tỏi vào mũi

Nhiều người thường truyền nhau cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cách nhỏ nước tỏi nướng vào mũi. Tuy nhiên, đây là một quan niệm không đúng. Tỏi có chứa chất Allicin vì vậy có thể diệt được vi khuẩn, vi nấm giúp phòng và điều trị bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, việc nhỏ nước tỏi nướng vào mũi rất nguy hiểm vì nó gây nóng, rát và làm phù nề niêm mạc mũi.

Lạm dụng thuốc nhỏ mũi có tác dụng co mạch

Do tác dụng giảm nhanh triệu chứng của các loại thuốc có tác dụng co mạch như Otrivin, Rhinex… nên bệnh nhân thường sử dụng kéo dài hơn so với chỉ định của bác sĩ. Lúc đầu, thời gian tác dụng của thuốc kéo dài, mũi hết nghẹt, nhưng càng dùng lâu, tác dụng của thuốc càng rút ngắn lại khiến người bệnh phải sử dụng nhiều lần hơn. Về lâu dài niêm mạc mũi bị tổn thương khó hồi phục.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang