Viên bột giặt và hiểm họa gây mù mắt ở trẻ em

author 06:39 10/02/2017

(VietQ.vn) - Không nhiều cha mẹ lường được con trẻ hàng ngày vẫn đang đối diện với nguy cơ bỏng, thậm chí hỏng mắt bởi viên bột giặt một lần đang sử dụng. Đặc biệt số vụ tai nạn ở trẻ có chiều hướng gia tăng báo động, ở cả nước ta lẫn trên thế giới.

Có thể dễ dàng liên hệ, đặt mua loại viên nước giặt xả dùng một lần này với rất nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau ở thị trường nước ta. Trong đó, thông dụng hơn cả là các loại viên bột giặt Ariel, Tide Pods, Gell Ball và Blue Ribbon. Các loại viên bột giặt này chủ yếu được nhập theo đường tiểu ngạch và được bán nhiều trên các trang mạng, trong khi một số siêu thị cũng nhập hàng.

Trên các trang rao vặt, giá một hộp viên nước giặt xả dao động từ 100.000 - 700.000 đồng tùy loại. Ví dụ, viên giặt xả Tide Boost gói 220g, loại 10 viên nhỏ có giá 120.000 đồng. Viên giặt Tide Pods gói 40 viên xuất xứ xách tay từ Mỹ được bán rộng rãi với giá 370.000 đồng. Viên giặt Viên giặt Tide Pods 72 viên Free & Gentle thậm chí được bán với giá 680.000 đồng. Trong khi đó, viên giặt Ariel của Nhật Bản hộp 18 viên, được quảng cáo công dụng “3 trong 1” hiện đang được bày bán với mức giá vào khoảng 150.000 đồng.

Viên bột giặt một lần đa dạng về mẫu mã, chủng loại

Viên bột giặt một lần đa dạng về mẫu mã, chủng loại

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Đông, chủ siêu thị mini Freshmart trên đường Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội viên bột giặt dùng một lần là một trong những sản phẩm "hot” của cửa hàng. Trước đó, không ít người tiêu dùng còn cảm thấy lạ lẫm với loại bột giặt này, nhưng sau khi được nhân viên tư vấn đều dùng thử. Và cho đến nay, đây là mặt hàng bán chạy vì nhiều tiện ích, bản thân gia đình anh Đông cũng đang sử dụng.

Tuy nhiên, mỗi viên bột giặt bao gồm hỗn hợp nước tẩy rửa được đựng trong một tấm film có thể tan trong nước. Các chất tẩy rửa lỏng trong viên bột giặt không giống những loại chất tẩy rửa khác, bởi nó hàm chứa một lượng hóa chất đậm đặc. Khi lượng hóa chất độc hại này tiếp xúc với mắt có thể gây nên bỏng nặng, thậm chí mù lòa vĩnh viễn.

Tại một số nước trên thế giới, các trường hợp bỏng vì viên bột giặt không phải hiếm gặp, thậm chí xảy ra ở cả người lớn lẫn trẻ em. Trong đó, nạn nhân chủ yếu là trẻ em trong khoảng từ 3 - 6 tuổi. Trẻ bị thu hút bởi màu sắc sặc sỡ, trông giống như viên kẹo hoặc đồ chơi, trong khi cơ chế bảo vệ thị giác chưa phát triển hoàn toàn nên dễ dàng bị tổn thương.

 Viên bột giặt được bán nhiều trên chợ online với nhiều xuất xứ và mức giá khác nhau

Chị Thu Hương (Ba Đình, Hà Nội) vẫn còn bàng hoàng kể lại, đứa con gần 5 tuổi của chị thấy túi viên bột giặt một lần để ở góc nhà lầm tưởng là kẹo. Bé cắn vỡ viên bột giặt, bắn lên khóe mắt. Thấy con khóc ré, chị Hương tá hỏa dùng khăn mặt sạch lau mắt, lau miệng cho bé rồi vội vã đưa con đến bệnh viện Nhi. Bác sỹ điều trị cho biết, may mắn là chị Hương kịp sơ cứu và mắt bé cũng chưa bị tổn thương nặng.

Theo các chuyên gia, bản chất của hóa chất này là dạng kiềm. Mắt bị bỏng kiềm thì nguy hiểm hơn bỏng axít. Khi chất này lọt sâu vào mắt thì sẽ bỏng và ăn mòn những tế bào trong mắt nhanh hơn. Vì giác mạc không có mạch máu nên sẽ khó lành và lâu dài có thể làm giảm thị giác và thậm chí mù vĩnh viễn. Bản thân nhà sản xuất cũng khuyến cáo khi chất tẩy này dính vào mắt trẻ, cha mẹ cần rửa mắt bằng nước mát xả từ vòi và rửa trong vòng 20 phút. Sau đó lập tức đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu.

Theo bác sỹ Trần Văn Thạch, Bệnh viện mắt Hà Nội, đối với các sản phẩm có nguyên liệu từ hóa chất thì nên đặc biệt chú ý, tránh xa tầm tay trẻ em. "Bất cứ sản phẩm nào dù tốt nhưng có thành phần là hóa chất thì thận trọng không thừa, nhất là đối với trẻ nhỏ", bác sỹ Thạch khuyến cáo.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Ophthalmology vào ngày 2/2/2017 cho biết, tổn thương mắt ở trẻ em do các viên bột giặt gây ra đã tăng 30% từ năm 2012 đến năm 2015 với hơn 1200 trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi tiếp xúc với chất gây nổ.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em có nguy cơ ảnh hưởng cao nhất vì trẻ em thường nhầm lẫn viên bột giặt với viên kẹo hay đồ chơi. Các chuyên gia cảnh báo các bậc cha mẹ nên cất viên bột giặt ở những nơi xa tầm tay của trẻ và có biện pháp sơ cứu kịp thời khi trẻ tiếp xúc với chất lỏng trong viên bột giặt.

 

Đài Loan: Thu hồi bột giặt có thuốc trừ sâu(VietQ.vn) - Hai loại bột giặt tại Đài Loan vừa bị thu hồi và thiêu huỷ do có chứa thuốc trừ sâu trong thành phần sản xuất, gây tổn thương đến hệ sinh dục ở người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang