Viện công nghệ California vượt Harvard thành trường đại học số một thế giới

author 09:10 03/10/2014

(VietQ.vn) - Viện Công nghệ California giữ vững vị trí số một trong bốn năm liên tiếp trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới của Times Higher Education World University, và các trường đại học Mỹ chiếm 7 trong top 10.

Viện Công nghệ California (thường được gọi là Caltech) là một viện đại học nghiên cứu tư thục ở Pasadena, California, Mỹ. Caltech có sáu đơn vị thành viên, hướng trọng tâm vào các ngành khoa học và kỹ thuật.

Bảng chỉ dẫn đứng trong khuôn viên trường Caltech ở Pasadena, California

Bảng chỉ dẫn đứng trong khuôn viên trường Caltech ở Pasadena, California. Ảnh minh họa.

Tuy trường có quy mô tương đối nhỏ, 31 cựu sinh viên và giảng viên Caltech đã được trao 32 giải Nobel và 66 người đã nhận Huy chương Khoa học Quốc gia hay Huy chương Công nghệ và Sáng kiến Quốc gia của Mỹ, 112 giảng viên là viện sĩ của các Viện Hàn lâm Quốc gia Mỹ. Caltech cũng là một đối thủ cạnh tranh lâu năm của Viện Công nghệ Massachusetts.

Đại học Harvard một lần nữa xếp vị trí thứ hai trong khi Đại học Stanford đứng thứ tư trong danh sách 2014-2015 phát hành ngày 1/10 của Times Higher Education, một tạp chí có trụ sở tại London. Đại học Oxford tụt xuống thứ ba từ vị trí thứ hai năm ngoái và Đại học Cambridge tăng lên vị trí thứ năm từ thứ bảy. 

Bảng xếp hạng năm nay cũng cho thấy sự cải thiện ở khu vực châu Á khi có 24 trường lọt top 200 trường hàng đầu, tăng so với 20 năm trước, tạp chí cho biết. Số lượng các trường đại học Mỹ thì ngược lại giảm xuống từ 77 còn 74 trong khi các trường tại Anh giảm xuống từ 31 còn 29.

Đại Học Tokyo, trường Đại học lâu đời và danh tiếng nhất tại Nhật Bản 
Đại Học Tokyo, trường Đại học lâu đời và danh tiếng nhất tại Nhật Bản. Ảnh minh họa.

Trường Châu Á có thứ hạng cao nhất là Đại học Tokyo đứng vị trí 23. Có ba trường Trung Quốc trong top 200, đứng đầu là Đại học Bắc Kinh. Hồng Kông có bốn trường trong top 200. Không có trường đại học của Ấn Độ và Brazil xuất hiện trong top 200 trong khi Moscow State University lại là trường duy nhất của Nga lọt top 200. 

Nằm trong top 10 là Viện Công nghệ Massachusetts xếp thứ sáu; Đại học Princeton xếp thứ bảy; Đại học California tại Berkeley xếp thứ tám; Imperial College London và Đại học Yale cùng xếp vị trí thứ chín. Đại học Chicago, xếp thứ chín năm ngoái đã tụt xuống vị trí 11.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang