Viện Hàn lâm KH&CN sắp báo cáo Chính phủ kết quả khảo sát dự án nhận chìm

author 14:29 14/08/2017

(VietQ.vn) - Tuần này, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá phương án, giải pháp bảo vệ môi trường trong dự án nhận chìm ở vùng biển Vĩnh Tân.

Cuối tháng 7/2017, Phó Thủ tướng giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan khoa học chuyên ngành khẩn trương xem xét, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Theo thông tin mới nhất từ GS-Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam kết quả khảo sát, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật, chất nạo vét tại vùng biển xã Vĩnh Tân sẽ được báo cáo lên Chính phủ vào đầu tuần này. Cũng theo ông Minh, khi có kết quả cụ thể và đã báo cáo Chính phủ thì cơ quan này có thể sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

 Kết quả khảo sát, đánh giá ảnh hưởng hoạt động nhận chìm đối với môi trường biển sẽ được báo cáo Chính phủ trong tuần này. Ảnh: VnMedia

Ở diễn biến mới có liên quan, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan đã có văn bản thỏa thuận, thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Theo phương án mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất, toàn bộ khối lượng vật chất gần 1 triệu m3 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 sẽ được đổ vào khu vực cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Bộ TN&MT đánh giá chất nạo vét phát sinh trong quá trình hoạt động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là rất lớn, lên đến 5 triệu m3 trong khi phương án nhận chìm vật liệu này ra biển tại khu vực này rất phức tạp. Do đó, cần thời gian để các nhà khoa học kiểm nghiệm và cần có các giải pháp lâu dài.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận có chiều dài bờ biển 192 km, trong đó có nhiều nơi tại huyện Tuy Phong, TP Phan Thiết, thị xã La Gi bị sạt lở cần có giải pháp san lấp. Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cần tính toán thêm các phương án khác để có thể sử dụng đổ vật liệu nạo vét, trong đó có phương án sử dụng để san lấp vào các vị trí bị xói lở, xâm thực...

Phong Lâm (T/h)

Vụ nhận chìm chất nạo vét xuống biển: Cách chức ông Hà Quốc Quân(VietQ.vn) - Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp đã quyết định kỷ luật ông Hà Quốc Quân bằng hình thức cách chức
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang