Trung Quốc: Phụ gia thực phẩm làm từ viên nang thuốc phiện

author 06:35 29/12/2014

(VietQ.vn) - Chính quyền Trung Quốc vừa ban hành một thông báo cho biết nước này sẽ trừng phạt nghiêm khắc các doanh nghiệp sử dụng viên nang thuốc phiện làm phụ gia thực phẩm sau một loạt các vụ bê bối thực phẩm.

Thông báo của Trung Quốc được ban hành bởi sự phối hợp hành động của Bộ Công an, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cùng với Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại Nhà nước. Thông báo cho biết nước này sẽ tổ chức một cuộc kiểm tra toàn diện đối với cơ sở sản xuất, đại lý và các nhà cung cấp thực phẩm để loại bỏ viên nang thuốc phiện.

Trung Quốc sẽ không có bất kì sự khoan dung nào đối với hành vi sử dụng viên nang thuốc phiện làm phụ gia thực phẩm. Các cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm tra các nhà hàng, đặc biệt là các quán lẩu và quán bar. Nước này sẽ trừng phạt tất cả các hành vi vi phạm nếu viên nang thuốc phiện được tìm thấy trong bất kì món ăn nào theo đúng pháp luật.

Cảnh sát sẽ kiểm tra rà soát thị trường, nơi bán các gia vị bán buôn và bán lẻ cũng như các cửa hàng cung cấp và sử dụng viên nang thuốc phiện.Trung Quốc cũng thông báo kêu gọi cảnh sát trên toàn quốc cùng vào cuộc đê tìm ra nguồn gốc của viên nang thuốc phiện.

Thuốc phiện được dùng như một loại phụ gia thực phẩm tại Trung Quốc

Thuốc phiện được dùng như một loại phụ gia thực phẩm tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

Chính quyền đã các thiết lập hệ thống để báo cáo thông tin và khen thưởng cho người tố cáo. Mọi cơ sở sản xuất kinh doanh viên nang thuốc phiện làm phụ gia thực phẩm sẽ được công khai cho toàn dân.

Viên nang thuốc phiện gây nghiện cho con người và có hại nếu tiêu thụ trong một thời gian dài. Viên nang thuốc phiện được làm từ cây anh túc, là chất ma túy bị cấm và bị kiểm soát bởinhà nước. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất của ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc sử dụng nó như là chất phụ gia khiến thực phẩm trở nên cực kì độc.

Trước đó, người dân Trung Quốc đã bàng hoàng khi báo chí đăng tải loạt thông tin về việc các nhà hàng lẩu ở Nam Kinh dùng thuốc phiện để làm phụ gia cho nước dùng.  Một tay lái buôn hàng gia vị khẳng định các nhà hàng lẩu và súp thịt cừu thường sử dụng một loại nước dùng màu trắng dạng kem mịn rất phổ biến để làm phụ gia cho nước dùng. 

Đắt nhất và quý nhất trong số các chất phụ gia cho nước lẩu là phụ gia chiết xuất từ cây thuốc phiện với giá 100 nhân dân tệ (gần 3 triệu đồng) 1 kg. Việc sử dụng loại phụ gia này có thể khiến khách hàng nghiện loại thức ăn trên, từ đó nhà hàng sẽ đông khách hơn nhưng sức khỏe khách hàng sẽ nguy hiểm về lâu dài.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang