Viện phí sẽ tăng thêm khoảng 18% tại 16 tỉnh thành phố

author 08:05 15/10/2016

(VietQ.vn) - Hà Nội, Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Ninh… nằm trong danh sách 16 tỉnh thành sẽ tăng thêm khoảng 18% viện phí cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn vừa ký công văn số 7354/BYT-KH-TC về việc thực hiện giá dịch vụ khám – chữa bệnh đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế, bao gồm cả chi phí tiền lương của một số tỉnh, thành phố đợt 2.

Theo đó, mức tăng khoảng 18 % bao gồm giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và chi phí tiền lương vào phần mềm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT sẽ được áp dụng tại 16 tỉnh, thành phố bao gồm: Kom Tum, Trà Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Đăk Nông, Bình Dương, Đăk Lăk, Gia Lai, Phú Yên, Hà Nam, Long An.

Các địa phương còn lại tiếp tục thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù cho đến khi Bộ Y tế có văn bản thông báo thời điểm thực hiện cụ thể đối với các đơn vị, địa phương.

 Việc tăng thêm viện phí không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo.

Theo Bộ Y tế, việc thực hiện mức giá bao gồm cả tiền lương về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, người dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo, người cận nghèo...

Vì các đối tượng này đã được nhà nước mua thẻ hoặc hỗ trợ phần lớn để mua BHYT, phần tăng thêm về cơ bản do BHXH thanh toán, tạo điều kiện cho các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, phục vụ người có thẻ BHYT được tốt hơn, khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới phát triển các kỹ thuật y tế, giảm tải tuyến trên.

Nghi vấn quẹt thẻ mất gần 700 triệu: Làm gì để bảo vệ tài khoản của bạn?(VietQ.vn) - Phải kiểm soát hoàn toàn khi đưa thẻ tín dụng cho người khác thực hiện giao dịch, kiểm soát in sao kê tài khoản…để tự bảo vệ tài khoản ngân hàng.

Mức giá có tiền lương chỉ áp dụng cho người có thẻ BHYT nên không ảnh hưởng đến người chưa tham gia BHYT. Do vậy, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố 16 tỉnh, thành trên thông báo và chỉ đạo áp dụng mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mới.

Đồng thời, niêm yết công khai, thông báo rộng rãi việc áp dụng giá mới theo các văn bản Bộ Y tế đã hướng dẫn.

Đối với người bệnh đang có đợt điều trị ngoại trú hoặc nội trú, bắt đầu trước và kết thúc sau ngày thực hiện mức giá mới này: Áp dụng mức giá hiện đang thực hiện cho đến khi người bệnh ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị.

Huy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang