Viện Toán của GS Ngô Bảo Châu "nhường chỗ" cho hội chợ triển lãm

author 17:35 06/01/2013

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hà Nội không bố trí viện Toán như trước.

Ngày 4/1/2013, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Mễ Trì – Khu trung tâm hội chợ triển lãm Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Doạnh nhân Trung Hà, người từng đạt giải Olympic Toán quốc tế, học tại ĐH Tổng hợp Lomonoxop (Liên Xô cũ) cho rằng, những người giỏi Toán của Việt Nam nên đi theo các khoa học ứng dụng thì sẽ giúp đất nước này nhiều hơn.
Giáo sư Ngô Bảo Châu

Theo đó, Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại Mễ Trì đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là trung tâm hội chợ triển lãm thương mại cấp quốc gia, quốc tế.

Vì thế, UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo lập và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia tại Mễ Trì theo đúng quy định hiện hành (không bố trí các công trình bệnh viện, Viện Toán… như đề xuất của UBND TP. Hà Nội tại cuộc họp ngày 13/12/2012 về điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Mễ Trì).

Doạnh nhân Trung Hà, người từng đạt giải Olympic Toán quốc tế, học tại Đại học Tổng hợp Lomonosov (Liên Xô cũ) cho rằng, những người giỏi Toán của Việt Nam nên đi theo các khoa học ứng dụng thì sẽ giúp đất nước nhiều hơn.

Giao Bộ Xây dựng tổ chức lập quy hoạch xây dựng khu vực dự trữ phát triển tại điểm cuối trục Hồ Tây – Ba Vì làm cơ sở quản lý, phát triển sau này. Khẩn trương hoàn thành việc quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở các bộ, ngành và các cơ quan đoàn thể Trung ương tại thủ đô đến năm 2030; trong đó xem xét đến việc cân đối, bố trí quỹ đất hợp lý cho trụ sở các bộ, ngành tại khu vực Tây hồ Tây và Mễ Trì.

Trước đó, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước cho rằng, Việt Nam cần quan tâm, phát triển khoa học ứng dụng như nông nghiệp, dự báo thời tiết, nghiên cứu biển... hơn là đầu tư vào khoa học cơ bản vì kết quả của nó có thể Việt Nam chưa "hấp thụ" nổi, mà lại được ứng dụng cho các nước giàu.

Hiện nay, theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, ngành dự báo thời tiết rất cần những người giỏi Toán và Vật lý để lập ra các mô hình thời tiết, mô phỏng giống thực tế để dự báo tốt các cơn bão và thảm họa thiên nhiên khác.

Tuy nhiên, nhiều người giỏi Toán và Lý lại đang "lao đầu" vào các phương trình của vũ trụ và các "bổ đề" mà khi giải được, các nước tiên tiến sẽ dùng nó đầu tiên.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang