Viện Toán học không đủ tiền cho cán bộ dự Đại hội Toán học thế giới

author 19:19 09/01/2014

(VietQ.vn) - Năm 2014, Đại hội Toán học thế giới tổ chức ở Hàn Quốc. Nhưng Viện Toán học Việt Nam chưa có tiền để cử cán bộ đi dự...

Viện Toán học (thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam cho biết), năm 2014, Đại hội Toán học thế giới được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc). Đây là kỳ đại hội tổ chức 4 năm/lần, là hội nghị lớn nhất trên thế giới.

Viện Toán học

GS Lê Tuấn Hoa (Viện trưởng viện Toán học) và GS Ngô Bảo Châu

Suốt 3 kỳ đại hội trước, viện KHCN Việt Nam luôn hỗ trợ cho 3-5 cán bộ của viện tham dự. Năm nay, Viện Toán học cũng không có kinh phí nên cũng lập kế hoạch "xin" viện Hàn lâm KHCN Việt Nam tài trợ cho 3 cán bộ tham dự đại hội này.

Trong khi các nhà khoa học gặp khó khăn xin kinh phí tham dự các hoạt động chuyên môn chính đáng và hiệu quả thì nhiều quan chức các địa phương lại có nhiều chuyến "du ngoạn" nước ngoài.

Báo cáo tại cuộc họp của Chính phủ chiều 24/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: hiện, chúng ta có quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết.

Theo thống kê từa các bộ, ngành và địa phương báo lên thì số đoàn đi của tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn; đoàn công tác từ các bộ, ngành năm 2012 là 2.043 đoàn và năm 2013 giảm xuống còn 1.029 đoàn (giảm hơn 50%). 

 “Các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu. Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước” – ông nói. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng: "Tôi thấy đi nước ngoài nhiều quá, nghe báo cáo thấy có đoàn Việt Nam đến người ta sợ. Rồi tham quan, giao lưu, tiếp khách,… chi phí vẫn quá lớn. Tôi đề nghị các bộ, ngành địa phương hết sức chú ý". 

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang