Viên uống ngăn ngừa sốc phản vệ mang lại hy vọng mới cho những người bị dị ứng nặng

authorHương Giang 06:12 09/05/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho rằng, thuốc ức chế BTK mang đến hy vọng ngăn ngừa tình trạng sốc phản vệ cho những bị dị ứng nặng, đặc biệt là trẻ em.

Các triệu chứng sốc phản vệ xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ. Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Vì thế, một nghiên cứu mới đầy hứa hẹn từ Đại học Northwestern đang báo cáo tiến bộ trong việc phát triển một viên thuốc ngăn ngừa sốc phản vệ. 

Loại thuốc này ban đầu được thiết kế để thay thế cho hóa trị liệu đối với một số loại ung thư, theo giả thuyết là có thể được dùng trước bữa ăn để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Thuốc ức chế BTK là loại thuốc tương đối mới, ban đầu được thiết kế để ngăn chặn một protein tế bào cụ thể, có vai trò trong sự phát triển của một số loại ung thư, bao gồm bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính và ung thư hạch tế bào lớp vỏ.

Một vài năm trước, một số nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern đã bắt đầu xem xét tiềm năng ngăn ngừa nhữnh phản ứng dị ứng của các chất ức chế BTK.  Khi loại thuốc điều trị ung thư mới lạ này làm ngừng một quá trình tế bào có liên quan đến phản vệ, nó có vẻ sẽ giúp ngăn chặn các phản ứng dị ứng cấp tính.

 Các nhà nghiên cứu cho rằng, uống thuốc BTK trước khi ăn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng sốc phản vệ nếu không may tiêu thụ đồ ăn mà mọi người bị dị ứng. (Ảnh minh hoạ)

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, Bruce Bochner, nói: “Tôi đã nghe rất nhiều bậc cha mẹ nói rằng, thật tuyệt nếu có thứ gì giúp bảo vệ những đứa trẻ khi chúng vô tình ăn phải đồ ăn mà chúng bị dị ứng. Và chúng tôi nghĩ rằng một ngày nào đó, những loại thuốc này có thể phục vụ mong muốn ấy”.

Nghiên cứu ban đầu về bệnh nhân ung thư dùng thuốc đã cho thấy sự giảm phản ứng dị ứng một cách ấn tượng. Một số bệnh nhân hiện tại đã thấy kết quả xét nghiệm da đối với chất gây dị ứng cụ thể của họ giảm tới 90% trong vòng một tuần kể từ khi bắt đầu điều trị bằng chất ức chế BTK.

Một nghiên cứu nhỏ khác ở những người khỏe mạnh chỉ bị dị ứng, cho thấy loại thuốc này ngăn ngừa hiệu quả phản vệ toàn thân khi tiếp xúc với một chất gây dị ứng đã biết.  Dù là một nghiên cứu nhỏ, nhưng nó vô cùng hứa hẹn vì chưa có loại thuốc nào có thể ngăn ngừa sốc phản vệ.

Nhóm nghiên cứu trở lại phòng thí nghiệm để tiến hành các thử nghiệm mạnh mẽ trên động vật, cùng với mục tiêu có được bức tranh tốt hơn về cơ chế mà thuốc ngăn ngừa sốc phản vệ. Các nhà khoa học đã thiết kế một mẫu chuột mới, với các cơ quan chứa những tế bào người được cấy ghép. 

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Clinical Investigation, cung cấp một bức tranh chi tiết về cách thức chỉ 2 liều uống thuốc ức chế BTK vừa ngăn ngừa sốc phản vệ khi tiếp xúc với chất gây dị ứng vừa phải, đồng thời bảo vệ bệnh nhân khỏi tử vong một cách đáng kể.

Cần phải làm thêm nhiều việc nữa trước khi đưa một loại thuốc ngừa dị ứng nào đó. Chất ức chế BTK có thể đã được FDA chấp thuận cho một số mục đích sử dụng cụ thể nhưng chúng vẫn chưa được chấp thuận cho bất kỳ mục đích nào ở trẻ em. Hiện tại, giá thành của những loại thuốc này cũng rất cao.

Tuy nhiên, như Bochner lưu ý, những công dụng tiềm năng của một viên thuốc ngăn ngừa sốc phản vệ có thể thay đổi cuộc sống đối với nhiều người. Không chỉ là viên thuốc uống trước bữa ăn để giúp ngăn ngừa các phản ứng dị ứng cấp tính, mà còn là một cách cung cấp phương pháp điều trị bằng kháng sinh cho những người trước đây không thể dùng những loại thuốc này.

Bochner nói: “Hãy tưởng tượng mọi người có thể chủ động dùng thuốc để ngăn ngừa phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Vì thế mà viên thuốc này có thể thay đổi cuộc sống và cứu mạng theo đúng nghĩa đen”.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang