Việt - Úc hợp tác KHCN

author 12:52 27/06/2013

Ngày 26/6, Việt Nam và Australia đã ký hiệp định hợp tác về khoa học và công nghệ, đánh dấu một bước tiến mới cho sự hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Quân đã ký hiệp định trên với đại diện Chính phủ Australia, Bộ trưởng Khoa học và Nghiên cứu Don Farrell tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra.

Bộ trưởng Nguyễn Quân và Bộ trưởng Farrell trao biên bản ký kết Hiệp định hợp tác. (Ảnh: Đỗ Vân/Vietnam+)
Bộ trưởng Nguyễn Quân và Bộ trưởng Farrell trao biên bản ký kết Hiệp định hợp tác. (Ảnh: Đỗ Vân/Vietnam+)

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã điểm lại những kết quả của hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam trong thời gian gần đây, khẳng định sự quan tâm của Chính phủ giúp đầu tư cho ngành này tăng đáng kể và đạt được những thành tựu quan trọng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2020 của Việt Nam, trong đó hướng tới mục tiêu Việt Nam có nền khoa học và công nghệ tiên tiến trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định Việt Nam sẽ tận dụng những lĩnh vực mà Australia có thế mạnh như nông nghiệp, y tế, khai khoáng, công nghệ vật liệu và giáo dục đào tạo. 

Với việc Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Khoa học Công nghệ, Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các quốc gia, trong đó có Australia để phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Tại lễ ký, Bộ trưởng Khoa học và Nghiên cứu Australia, ông Farrell khẳng định thỏa thuận này sẽ góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương Việt Nam-Australia và là một bước đi quan trọng đối với Australia trong thế kỷ châu Á. 

Các lĩnh vực quan tâm của hai nước bao gồm việc tìm hiểu những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xác định và thực thi những biện pháp thích ứng phù hợp và ủng hộ việc phát triển nền kinh tế cácbon thấp.

Quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Australia được thiết lập từ năm 1992 trên cơ sở việc ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về hợp tác khoa học và công nghệ.

Nhiều năm qua, hoạt động hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Australia đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều hoạt động trao đổi đoàn công tác cấp chính phủ, cấp bộ, các viện nghiên cứu và trường đại học của hai nước đã đem lại kết quả tốt đẹp, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế và đào tạo nguồn nhân lực. 

Để quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước phát triển bền vững và nâng cao cơ sở pháp lý, năm 2008, nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo cơ quan khoa học và công nghệ hai nước đã thống nhất nâng cấp Bản Ghi nhớ đã ký năm 1992 thành Hiệp định cấp Chính phủ. 

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang