Việt - Hung hợp tác về điện hạt nhân

author 17:56 10/01/2013

(VietQ.vn) - Sáng 9/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa hoc và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã tiếp và làm việc với phái đoàn Chính phủ Hungary do ngài Quốc vụ Khanh Bộ Phát triển Quốc gia Hungary, phụ trách về năng lượng và môi trường Kovács Pál làm trưởng đoàn.

Nhân dịp Quốc vụ Khanh và đoàn đến thăm, Thứ trưởng Lê Đình Tiến thông báo tình hình triển khai thực hiện nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Thứ trưởng Lê Đình Tiến khẳng định, việc quyết định phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam là rất quan trọng để đảm bảo nguồn an ninh năng lượng cho đất nước.

Trong quá trình phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, Việt Nam thể hiện là một quốc gia có trách nhiệm. Đặc biệt, sau sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Việt Nam đặt vấn đề an toàn an ninh hiệu quả cho điện hạt nhân lên mức cao nhất.

Điện hạt nhân - nguồn năng lượng của tương lai.
Điện hạt nhân - nguồn năng lượng của tương lai

Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết, Việt Nam là nước mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân nên coi trọng và đánh giá cao sự hợp tác với các quốc gia đã phát triển điện hạt nhân, với tổ chức, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế để làm sao đảm bảo sự phát triển an toàn an ninh hạt nhân. Hiện nay, Việt Nam coi trọng việc xây dựng hạ tầng, xây dựng hệ thống văn bản thỏa thuận cũng như các quy phạm pháp luật cho phát triển điện hạt nhân đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo cho việc phát triển điện hạt nhân một cách hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Tiến bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm từ phía Hungari trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Về  hướng hợp tác, Thứ trưởng Lê Đình Tiến mong có sự hợp tác song phương giữa cơ quan pháp quy của Việt Nam (Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Việt Nam) với cơ quan quản lý về an toàn, an ninh cũng như về thanh sát hạt nhân của Hungari. Hợp tác không chỉ dừng lại ở việc phối hợp đào tạo trong những công việc thực tế mà còn trong nhiều công việc liên quan đến pháp quy. Trong thời gian tới, hai cơ quan sẽ trao đổi, bàn bạc xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể.

Phía Hungari sẽ có đối tác cụ thể hợp tác với Viện Năng lượng Nguyên tử, cùng với đó là mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác nghiên cứu trong một số lĩnh vực. Ví dụ hợp tác trong nghiên cứu liên quan đến các lò phản ứng, máy gia tốc, hợp tác trong lĩnh vực kiểm tra không phá hủy, trong xử lý chất thải hạt nhân, ứng dụng hạt nhân trong lĩnh vực môi trường và nhiều lĩnh vực ứng dụng khác. Hai bên sẽ cùng nhau xây dựng kế hoạch tổng thể.

Ngài Quốc vụ Khanh Kovács Pál cho biết, Hungari đã xây dựng Chiến lược phát triển năng lượng đến năm 2030 và hướng đến năm 2050 vào năm 2011. Chiến lược này đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua. Hungary cũng tính đến bên cạnh năng lượng tái tạo thì năng lượng nguyên tử là lĩnh vực lâu dài có thể phát triển. Chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn nhằm trao đổi những kinh nghiệm về việc vận động nhân dân ủng hộ việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử. Thời gian tới, Hungary sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Mai Chi

(Trung tâm truyền thông KHCN, Bộ KHCN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang