Giới đầu tư Singapore đánh giá Việt Nam có nền kinh tế hấp dẫn

author 06:49 11/10/2014

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo mới đây các công ty Singapore đánh giá Việt Nam, Indonesia và Myanmar là ba nền kinh tế triển vọng nhất để mở rộng kinh doanh khi hội nhập kinh tế ASEAN có hiệu lực vào năm tới.

Báo Straits Times đưa tin ,ba quốc gia Việt Nam,Indonesia và Myanmar từ lâu được các công ty Singapore đánh giá là những thị trường khó tính nhưng họ vẫn hi vọng Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho họ.

Cuộc khảo sát Boston Consulting Group (BCG) chỉ ra có 40% đến 50% trong 230 doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo chính phủ từ các nước ASEAN cũng như bên ngoài mà họ đã tiến hành thăm dò cho rằng kinh tế Việt Nam, Indonesia, Myanmar có nhiều  thách thức do các vấn đề về bảo hộ và cơ sở hạ tầng còn hạn chế. 

Tuy nhiên, ba quốc gia cũng được đánh giá là có nhiều điểm thu hút như giới người giàu tăng và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Khoảng 19% số người được hỏi mong muốn mở rộng kinh doanh ở Indonesia và Việt Nam, trong khi 18% chọn Myanmar. 

kinhtevietnam
Kinh tế Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Các công ty ASEAN cũng hy vọng đưa hội nhập kinh tế khu vực trở nên toàn cầu hơn trong quan điểm của họ.

Các khảo sát cho thấy,hiện giờ mới chỉ có 1/4 trong số các công ty được khảo sát có mặt tại ít nhất năm nước trong khu vực, trong khi đó có đến hơn một nửa hi vọng sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ hơn trong 5 năm tới.

Nhiều công ty đã chuẩn bị cho những thay đổi trước tiên bằng cách nghiên cứu cách để cải thiện dịch vụ và những lời chào hàng của họ. 
Báo cáo cũng cho biết thêm,các công ty đa quốc gia đang tích cực tìm hiểu về thị trường khu vực và tìm cách để áp dụng các mô hình kinh doanh của họ vào điều kiện địa phương. 

Các công ty lớn hơn thuộc ASEAN đang tìm cách để nâng cao khả năng của mình, trong đó có tuyển dụng nhân tài nước ngoài và cải thiện chuỗi cung ứng khu vực của họ. 

Đối tác BCG Michael Meyer phân tích "Cho dù các công ty ở ASEAN có kế hoạch để cạnh tranh trong khu vực hoặc chỉ bảo vệ vùng kinh doanh của họ, hầu hết các công ty đó sẽ phải đẩy mạnh hơn nữa", đối tác BCG Michael Meyer nó. Họ sẽ cần phải nâng cấp tổ chức của họ và tạo nên những năng lực mới." 

BCG cũng lưu ý rằng một số công ty ở các nước như Singapore và Malaysia đang đạt được một lợi thế cạnh tranh và có triển vọng thu hút các công ty nước ngoài hơn các công ty khác giống họ trong khu vực.

Khoảng 90% các công ty ở hai quốc gia hi vọng sẽ mở rộng hơn trong khu vực trong năm năm tiếp theo. 

Đó là nhớ chính phủ Singapore và Malaysia đã thực hiện nhiều biện pháp như thắt chặt quyền sở hữu trí tuệ để giúp doanh nghiệp trong nước tăng khả năng cạnh tranh. 

BCG nói thêm, các công ty và chính phủ tích cực thúc đẩy hội nhập sẽ có nhiều khả năng được hưởng lợi từ dòng chảy tự do hàng hóa, vốn và lao động được vạch ra trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Ánh Nguyệt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang